การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
1. เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2โดยใช้
แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยก่อนเรียนกับหลังเรียน
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะ
การเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ผลการวิจัยพบว่า
1. ได้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 สำหรับนำไปใช้พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
3. นักเรียนมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนวิชาภาษาไทย
4. นักเรียนได้พัฒนาทักษะการเขียนสะกดคำไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
5. เป็นแนวทางให้ครูผู้สอนภาษาไทยระดับประถมศึกษา และผู้เกี่ยวข้องได้เห็นความสำคัญ คิดสร้าง ปรับปรุง พัฒนาการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ รวมถึงเรื่องอื่นๆ ในระดับชั้นต่างๆ อันจะเป็นผลให้เกิดความก้าวหน้าทางวิชาการและนำไปใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอนต่อไป