ชื่อเรื่อง รายงานการจัดประสบการณ์ด้วยเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริงเพื่อพัฒนา
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวกรรณิการ์ แผ่นเงิน ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านแท่น
ตำบลบ้านแท่น อำเภอบ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิ
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ เพื่อศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์เกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริงของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 และเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์เกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริงของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านแท่น ตำบลบ้านแท่น อำเภอบ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 15 คน ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากผู้วิจัยเป็นครูประจำชั้นในชั้นดังกล่าวจึงสามารถควบคุมรูปแบบในการทดลองได้เป็นอย่างดี เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มี ดังนี้ 1. แผนการจัดประสบการณ์ เกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริงเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 จำนวน 30 แผน แผนละ 100 นาที 2. แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 เป็นแบบทดสอบแบบอิงเกณฑ์ มี 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐานและทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. เด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดประสบการณ์เกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริงเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนการจัดประสบการณ์ มีคะแนนเฉลี่ยของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์คิดเป็นร้อยละ 49.00 และหลังการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์คิดเป็นร้อยละ 88.33 เมื่อแยกเป็นรายด้าน พบว่า
1.1 ด้านทักษะการสังเกต ก่อนการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยของทักษะ การสังเกต คิดเป็นร้อยละ 52.00 และหลังการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 90.67
1.2 ด้านทักษะการจำแนก ก่อนการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยของทักษะการจำแนกคิดเป็นร้อยละ 48.00 และหลังการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยของทักษะการจำแนกคิดเป็นร้อยละ 88.00
1.3 ด้านทักษะการเปรียบเทียบจำนวน ก่อนการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยของทักษะการเปรียบเทียบจำนวนคิดเป็นร้อยละ 50.67 และหลังการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยของทักษะการเปรียบเทียบจำนวนคิดเป็นร้อยละ 89.33
1.4 ด้านทักษะการจัดหมวดหมู่ ก่อนการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยของทักษะการจัดหมวดหมู่คิดเป็นร้อยละ 45.33 และหลังการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยของทักษะการจัดหมวดหมู่ คิดเป็นร้อยละ 85.33
2. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์เกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริงหลังการจัด
ประสบการณ์ทักษะด้านการสังเกต ด้านการจำแนก ด้านการเปรียบเทียบจำนวนและด้านการจัดหมวดหมู่ สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05