ชื่อผลงาน : การพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะ
ชื่อผู้ศึกษา : นายจักรพงษ์ สีมาวงศ์
โรงเรียน : โรงเรียนเทศบาล 2 มุขมนตรี อำเภอเมืองอุดร จังหวัดอุดรธานี
สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครอุดรธานี กรมการส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น
กระทรวงมหาดไทย
กลุ่มสาระ : กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียน
3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 2 มุขมนตรี อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครอุดรธานี ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้อง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 จำนวนทั้งหมด 36 คน โดยได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random sampling) แบบเป็นกลุ่มห้องเรียน จากห้องที่โรงเรียนได้มอบหมายให้ผู้ศึกษาค้นคว้าเป็นผู้รับผิดชอบการสอน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำพื้นฐาน จำนวน 10 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ15101 โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำพื้นฐาน
จำนวน 22 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ15101 ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำพื้นฐาน จำนวน 30 ข้อ และ
4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 12 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย (X)
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่า t-test แบบ Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา
สรุปผลการศึกษาค้นคว้า
จากการศึกษาค้นคว้า การพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำพื้นฐาน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกAK) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะ พบว่า 1) ประสิทธิภาพกระบวนการและผลลัพธ์ของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 84.81/83.52 แสดงว่าแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ
การอ่านและการเขียนสะกดคำพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7703 แสดงว่านักเรียนได้รับการพัฒนาเพิ่มขึ้น
คิดเป็นร้อยละ 77.03 และ 4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก