การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย
1.2.1 . เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง คำศัพท์กีฬาภาษาจีนโดยใช้แบบเรียนสำเร็จรูป ก่อนและหลัง โดยใช้แบบเรียนรูปภาพและแบบทดสอบความเข้าใจในคำศัพท์เรื่องกีฬา
1.2.2 เพื่อเปรียบเทียบเจตคติต่อการเรียนคำศัพท์ภาษาจีนด้วยรูปภาพ ก่อนและหลัง สอนโดยการใช้แบบเรียนและแบบทดสอบความเข้าใจในการเรียนคำศัพท์ภาษาจีนกีฬา
1.2.3 เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคเกี่ยวกับการเรียนคำศัพท์ภาษาจีนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่3
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
3.2.1 เครื่องมือรวบรวมข้อมูล
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นแบบทดสอบก่อนเรียน หลังเรียน จำนวน15ข้อ คะแนน15คะแนน โดยแบ่งเป็น 3 ตอน ซึ่งมีเนื้อหาและรูปแบบดังนี้
ตอนที่ 1 ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน จำนวน15 ข้อ 15คะแนน และเรียนคำศัพท์กีฬาเป็นภาษาจีนด้วยแบบเรียนรูปภาพ โดยใช้สื่อการเรียนการ เช่น แผนจัดการเรียนรู้ ตำราเรียน สื่อคอมพิวเตอร์ แบบทดสอบ ร่วมกับการเรียนแบบมีส่วนร่วม ให้นักเรียนได้เรียนรู้จากการร่วมกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ให้จดจำ และเข้าใจมากขึ้น
ตอนที่ 2 ให้นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน จำนวน15 ข้อ 15คะแนน และวิเคราะห์ปัญหา ข้อดี ข้อเสีย จากเรียนร่วมกัน
ตอนที่ 3 เปรียบเทียบผลคะแนนจากแบบทดสอบก่อน และหลังเรียนเรื่อง คำศัพท์กีฬาภาษาจีนโดยใช้แบบเรียนสำเร็จรูป ของโรงเรียนวัดเวฬุวัน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 โดยหาค่าคะแนนทีเฉลี่ย (Average T score) ของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน และหลังเรียน ค่าความแตกต่างคะแนนทีเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน ร้อยละของคะแนนทีเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น
สรุปผลการวิจัย
1. จากการใช้แบบเรียนรูปภาพ เรื่องคำศัพท์กีฬาภาษาจีนโดยใช้แบบเรียนสำเร็จรูป โดยใช้สื่อการเรียน กิจกรรมการมีส่วนร่วม จากการทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียน คะแนนเต็ม 15 คะแนน คะแนนการทดสอบหลังเรียนมากกว่าคะแนนการทกสอบก่อนเรียน ค่าคะแนนทีเฉลี่ย (Average T score) ของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน เท่ากับ41.81 และค่าคะแนนทีเฉลี่ย (Average T score) ของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน เท่ากับ58.19 ค่าความแตกต่างคะแนนทีเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เท่ากับ 16.38 ร้อยละของคะแนนทีเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น 39.19
2. การประเมินการอ่านออกเสียงคำศัพท์กีฬาเป็นภาษาจีน ผลการประเมินการอ่าน หลังเรียนดีกว่าการอ่านก่อนเรียน เพิ่มขึ้นร้อยละ 20
3. การประเมินเจตคติการเรียนวิชาภาษาจีน เรื่องคำศัพท์กีฬาภาษาจีนโดยใช้แบบเรียนสำเร็จรูป ผลการประเมินเจตคติหลังเรียนมากกว่าผลการประเมินเจตคติก่อนเรียน เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 3.50 คิดเป็นร้อยละ 17.30