วัตถุประสงค์
1. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนตัวอักษรภาษาจีน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลัง โดยใช้แบบฝึกและแบบทดสอบความเข้าใจในการเขียนลำดับขีดภาษาจีน
2. เพื่อเปรียบเทียบเจตคติต่อการเขียนตัวอักษรภาษาจีน ก่อนและหลังการสอน โดยการใช้แบบประเมินเจตคติต่อการการเขียนตัวอักษรภาษาจีน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1. แผนการสอน วิชาภาษาจีน บทที่5 เธอเป็นคนชาติไหน? ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 4 คาบ
2. ชุดการสอนการเขียนลำดับขีดตัวอักษรจีน โดยใช้ ใบความรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ และแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบประเมินเจตคติก่อนเรียนและหลังเรียน
3. แบบทดสอบก่อนเรียน หลังเรียนเพื่อวัดความรู้ความเข้าใจ เรื่องการเขียนตัวอักษรภาษาจีน แบบทดสอบก่อนเรียนหลังเรียนเป็นแบบอัตนัย เพื่อวัดระดับความรู้ เรื่องการเขียนตัวอักษรภาษาจีน ว่าผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการเขียนตัวอักษรภาษาจีน มากน้อยแคไหน
4. ใบความรู้ เพื่อให้นักเรียนมีความรู้และความเข้าใจ ในหลักการเขียนลำดับขีดภาษาจีนโดยเขียนให้ถูกต้อง
5. แบบประเมินเจตคติของผู้เรียน โดยมีคำถาม จำนวน 10 ข้อ โดยมีเกณฑ์ระดับเจตคติ
ของผู้เรียน อยู่ 3 ระดับ 3 = มากที่สุด 2 = ปานกลาง 1 = น้อย คะแนนรวมทั้งหมด 30 คะแนน เพื่อวัดระดับเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนภาษาจีน ต่อจากนั้นผู้วิจัยจะนำผลการประเมิน และ นำมาปรับปรุงกระบวนการเรียนการสอน
สรุปผลการวิจัย
1. จากการใช้ชุดการสอน เรื่อง การเขียนตัวอักษรภาษาจีนโดยใช้ ใบความรู้ กระบวนการสอน จากการทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียน คะแนนเต็ม 12 คะแนน คะแนนการทดสอบก่อนเรียนนักเรียนที่ผ่านมีคะแนนในระดับ 8 คะแนนขึ้นไป มีจำนวน 98 คน คิดเป็นร้อยละ 51.30 ส่วนคะแนนการทดสอบก่อนเรียนนักเรียนที่ไม่ผ่านมีคะแนนต่ำกว่าระดับ 8 คะแนน มีจำนวน 94 คน คิดเป็นร้อยละ 49.21 เมื่อทำการสอนโดยใช้ชุดการสอนการเขียนลำดับขีดตัวอักษรจีน โดยใช้ ใบความรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ คะแนนการทดสอบหลังเรียนนักเรียนที่ผ่านมีคะแนนในระดับ 8 คะแนนขึ้นไป มีจำนวน 135 คน คิดเป็นร้อยละ 70.68 ส่วนคะแนนการทดสอบหลังเรียนนักเรียนที่ไม่ผ่านมีคะแนนต่ำกว่าระดับ 8 คะแนน มีจำนวน 56 คน คิดเป็นร้อยละ 29.31 ผลคือ คะแนนการทดสอบหลังเรียนมากกว่าคะแนนการทดสอบก่อนเรียน เพิ่มขึ้นถึง 38 คน คิดเป็นร้อยละ19.89
2. การประเมินผลงานลำดับขีดภาษาจีนของนักเรียน จากการเขียนลำดับขีดตัวอักษรจีน ไม่ถูกต้องตามหลักการเขียน ผลคือ นักเรียนมากกว่า 70% เขียนลำดับขีดตัวอักษรจีนถูกต้องตามหลักการเขียนมากขึ้น
3. การประเมินเจตคติการเรียนวิชาภาษาจีน เรื่อง การเขียนตัวอักษรภาษาจีน คะแนนเต็ม 30 คะแนน ผลการประเมินเจตคติหลังเรียนคะแนนมากกว่า15คะแนนขึ้นไป และนักเรียนมีเจตคติที่ดีและสนุกในการเรียนภาษาจีนมากขึ้น