ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถในการอ่านรู้เรื่องและสื่อสารได้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน
รู้เรื่องและสื่อสารได้ตามแนว PISA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย (ท 23102)
ผู้ศึกษา นางสาวนันท์นภัส พลเยี่ยม
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านรู้เรื่องและสื่อสารได้ ตามแนว PISA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย (ท 23102) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านรู้เรื่องและสื่อสารได้ ตามแนว PISA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย (ท 23102) ให้มีค่าตามเกณฑ์ที่กำหนด เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านรู้เรื่องและสื่อสารได้ ตามแนว PISA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย (ท 23102) และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนสิริราชอนุสรณ์ ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านรู้เรื่องและสื่อสารได้ ตามแนว PISA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย (ท 23102) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียน สิริราชอนุสรณ์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 29 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านรู้เรื่องและสื่อสารได้ตามแนว PISA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย (ท 23102) จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบการรู้เรื่องการอ่าน (Reading literacy) ตามแนวทางการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ (PISA) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย (ท 23102) เป็นข้อสอบชนิดแบบเลือกตอบและเขียนตอบ จำนวน 20 ข้อ คะแนนเต็ม 32 คะแนน มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.727 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านรู้เรื่องและสื่อสารได้ตามแนว PISA เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ คือ พอใจมากที่สุด พอใจมาก พอใจปานกลาง พอใจน้อย และพอใจน้อยที่สุด จำนวน 15 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่า E1/E2 ค่า IOC ค่าที ( t-test Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านรู้เรื่องและสื่อสารได้ ตามแนว PISA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย (ท 23102) มีค่าเท่ากับ 81.15/80.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 75/75
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านรู้เรื่องและสื่อสารได้ ตามแนว PISA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย (ท 23102) เท่ากับ 0.62 แสดงว่านักเรียนได้รับการพัฒนาเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 63 ซึ่งมีค่าตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ ตั้งแต่ 0.50 ขึ้นไป
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านรู้เรื่องและสื่อสารได้ ตามแนว PISA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย (ท 23102) มีคะแนนก่อนเรียน และหลังเรียนแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยที่นักเรียนมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนสิริราชอนุสรณ์ มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านรู้เรื่องและสื่อสารได้ ตามแนว PISA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย (ท 23102) อยู่ใน ระดับ มาก ( = 4.45)