ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา วิชา สังคมศึกษา ส21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้รายงาน นายพงษ์ศักดิ์ กุลวงษ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ โรงเรียนเทศบาลวัดชุมพลคีรี สังกัดเทศบาลนครแม่สอด กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา วิชา สังคมศึกษา ส21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา วิชา สังคมศึกษา ส21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา วิชา สังคมศึกษา ส21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา วิชา สังคมศึกษา ส21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา วิชา สังคมศึกษา ส21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาลวัดชุมพลคีรี สังกัดเทศบาลนครแม่สอด กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 29 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (cluster random sampling) ใช้วิธีจับฉลาก 1 ครั้ง เลือกห้องเรียน 1 ห้องเรียน จาก 3 ห้องเรียน ซึ่งนักเรียนทั้ง 3 ห้องเรียน เป็นนักเรียนที่คละความสามารถทางการเรียนรู้ โดยเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา วิชา สังคมศึกษา ส21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา วิชา สังคมศึกษา ส21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบทดสอบประเภทปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา วิชา สังคมศึกษา ส21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งเป็นสอบถามแบบประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่า t (t-test แบบ dependent)
ผลการพัฒนา พบว่า
1. ผลการศึกษาค่าประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา วิชา สังคมศึกษา ส21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมมีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.81/85.78 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเริ่มเรียนหลังเรียนด้วยการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา วิชา สังคมศึกษา ส21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เมื่อเรียนครบทั้ง 8 เล่ม มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเริ่มเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลระหว่างก่อนเริ่มเรียนและหลังเรียนด้วยการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา วิชา สังคมศึกษา ส21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ผลการวิเคราะห์ค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน โดยรวมทั้ง 8 เล่ม จะมีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7657 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้นหลังเรียนคิดเป็นร้อยละ 76.57
4. ผลการศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา วิชา สังคมศึกษา ส21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า มีระดับความพึงพอใจค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.46 มีค่าระดับความพึงพอใจมาก และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานของข้อคำถาม แต่ละข้อมีค่าไม่เกิน 1.00 นั่นหมายความว่า ระดับความพึงพอใจของนักเรียนเกาะกลุ่มอยู่ในระดับความพึงพอใจระดับสูงมาก