ชื่อเรื่อง ผลการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
โดยใช้การเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3 ปี)
ผู้วิจัย นางรัตนา กรโสภา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านท่าก้อน สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลท่าก้อน
อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของ
เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3 ปี) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านท่าก้อน และ 2) ศึกษาผลการเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3 ปี) ก่อนและหลังการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3 ปี) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านท่าก้อน สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลท่าก้อน อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 14 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมเสริมประสบการณ์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้การเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3 ปี) จำนวน 24 แผน 2) แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมของเด็ก จำนวน 4 ทักษะ ได้แก่ ทักษะการสังเกต ทักษะการวัด ทักษะการคำนวณ และทักษะการจำแนกประเภท และ 3) แบบประเมินทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ได้แก่ ชุดที่ 1 ทักษะการสังเกต ชุดที่ 2 ทักษะการวัด ชุดที่ 3 ทักษะการคำนวณ ชุดที่ 4 ทักษะการจำแนกประเภทจำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และใช้สถิติ The Wilcoxon Matched Pairs Signed-Ranks Test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3 ปี) ด้วยการจำแนกเป็นรายหน่วยการเรียนรู้ โดยภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 2.41 คิดเป็นร้อยละ 80.44 ของคะแนนเต็ม ส่วนคะแนนรายทักษะ เรียงจากมากไปหาน้อยพบว่า ทักษะการสังเกต ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.49 คิดเป็น
ร้อยละ 82.94 ของคะแนนเต็ม ทักษะการจำแนกประเภท ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.45 คิดเป็นร้อยละ 81.72 ของคะแนนเต็ม ทักษะการคำนวณ ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.42 คิดเป็นร้อยละ 80.56 ของคะแนนเต็ม และทักษะการวัด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.30 คิดเป็นร้อยละ 76.61 ของคะแนนเต็ม ตามลำดับ
2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3 ปี) หลังการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ สูงขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01