ชื่อเรื่อง ผลการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการกิจกรรมเสริมประสบการณ์และกิจกรรม
เกมการศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ ด้านจำนวนและตัวเลข
ของชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3 ปี)
ผู้วิจัย นางสาวเยาวมาลย์ บุพศิริ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดศรีพนา (เจริญไชยมงคล) สังกัดกองการศึกษา
เทศบาลตำบลศรีพนา อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวนและตัวเลขของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3 ปี) เมื่อได้รับการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการกิจกรรม
เสริมประสบการณ์และกิจกรรมเกมการศึกษา และเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวนและตัวเลขของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3 ปี) ก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการกิจกรรมเสริมประสบการณ์และกิจกรรมเกมการศึกษา กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย เป็นเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3 ปี) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดศรีพนา (เจริญไชยมงคล) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลศรีพนา อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ จำนวน 12 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการกิจกรรมเสริมประสบการณ์และกิจกรรมเกมการศึกษา ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3 ปี) จำนวน 30 แผน และ 2) แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ประกอบด้วย 1) ด้านการนับจำนวน 5 ข้อ 2) ด้านการใช้สัญลักษณ์แทนจำนวน
จำนวน 5 ข้อ 3) ด้านการเปรียบเทียบจำนวน จำนวน 5 ข้อ 4) ด้านการรวมกลุ่ม (การเพิ่มขึ้นของจำนวน) จำนวน 5 ข้อ และ 5) การแยกกลุ่ม (การลดลงของจำนวน) จำนวน 5 ข้อ รวม 25 ข้อ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้สถิติ The Wilcoxon Matched Pairs Signed-Ranks Test
ผลการวิจัย พบว่า
1. ระดับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวนและตัวเลขของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3 ปี) หลังได้รับการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการกิจกรรมเสริมประสบการณ์และกิจกรรมเกมการศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับดี เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 16.92 เมื่อพิจารณาจำแนกรายทักษะ พบว่าทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านการนับจำนวน ด้านการใช้สัญลักษณ์แทนจำนวน ด้านการเปรียบเทียบจำนวน ด้านการรวมกลุ่ม (การเพิ่มขึ้นของจำนวน) และ 5) ด้านการแยกกลุ่ม (การลดลงของจำนวน) อยู่ในระดับดี โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 17.33, 17.42, 16.50, 16.75 และ 16.58 ตามลำดับ
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวนและตัวเลขของชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3 ปี) หลังได้รับการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการกิจกรรมเสริมประสบการณ์และกิจกรรมเกมการศึกษา สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01