ผลงานวิจัย การพัฒนาชุดกิจกรรมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง การจัดสรรทรัพยากร กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีกรณี
ศึกษาร่วมกับเทคนิคหมวกความคิดหกใบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางรัตนาภรณ์ สิงหันต์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ ยุติธรรมวิทยา สังกัดสำนักการศึกษา
เทศบาลนครสกลนคร อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง การจัดสรรทรัพยากร กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีกรณีศึกษาร่วมกับเทคนิคหมวกความคิดหกใบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความสามารถการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง การจัดสรรทรัพยากร กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีกรณีศึกษาร่วมกับเทคนิคหมวกความคิดหกใบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง การจัดสรรทรัพยากร กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีกรณีศึกษาร่วมกับเทคนิคหมวกความคิดหกใบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการคิดวิเคราะห์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/6 จำนวน 39 คน โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ ยุติธรรมวิทยา สำนักการศึกษา เทศบาลนครสกลนคร ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม (Sampling Unit) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง การจัดสรรทรัพยากร จำนวน 7 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการคิดวิเคราะห์ จำนวน 14 แผน 3) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ เรื่อง การจัดสรรทรัพยากร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 30 ข้อ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การจัดสรรทรัพยากร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 30 ข้อ และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t test Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง การจัดสรรทรัพยากร กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีกรณีศึกษาร่วมกับเทคนิคหมวกความคิดหกใบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.92/82.31 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง การจัดสรรทรัพยากร กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีกรณีศึกษาร่วมกับเทคนิคหมวกความคิดหกใบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนด้วย
ชุดกิจกรรมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง การจัดสรรทรัพยากร กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีกรณีศึกษาร่วมกับเทคนิคหมวกความคิดหกใบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง การจัดสรรทรัพยากร กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีกรณีศึกษาร่วมกับเทคนิคหมวกความคิดหกใบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก