ชื่อผู้ศึกษาค้นคว้า รุ่งอรุณ โคตรเจริญ
โรงเรียนพรานวิบูลวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพ
ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เรื่อง หลักธรรมทาง
พระพุทธศาสนาและพุทธศาสนสุภาษิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนี
ประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เรื่อง หลักธรรมทาง
พระพุทธศาสนาและพุทธศาสนสุภาษิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ
หลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เรื่อง
หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาและพุทธศาสนสุภาษิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของ
นักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เรื่อง
หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาและพุทธศาสนสุภาษิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนพรานวิบูลวิทยา สังกัดองค์การ
บริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ จ านวน 23 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive
Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักธรรมทาง
พระพุทธศาสนาและพุทธศาสนสุภาษิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วย
เทคนิค STAD ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาและ
พุทธศาสนสุภาษิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส าหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.87
และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาและพุทธศาสนสุภาษิต สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ได้แก่ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ล าดับพิสัยวิลคอกซัน
ข
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค STAD
เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาและพุทธศาสนสุภาษิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนาและวัฒนธรรม ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้เท่ากับ 85.78/84.89 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค STAD
เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาและพุทธศาสนสุภาษิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนาและวัฒนธรรม ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ
0.6975 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้า ในการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 74.64
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค STAD
เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาและพุทธศาสนสุภาษิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนาและวัฒนธรรม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทาง
สถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่ม
ร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาและพุทธศาสนสุภาษิต กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมาก