อรายงาน การใช้เอกสารประกอบการสอน รหัสวิชา 2104-2005 วิชาการติดตั้งไฟฟ้าในอาคาร
สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)
ชื่อผู้ศึกษา สรรค์พงศ์ ลูกรักษ์
สถานที่ศึกษา วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลเมืองนาสาร เทศบาลเมืองนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน รหัสวิชา 2104 -2005 วิชาการติดตั้งไฟฟ้าในอาคาร สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน รหัสวิชา 2104 -2005 วิชาการติดตั้งไฟฟ้าในอาคาร สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการสอน รหัสวิชา 2104 -2005 วิชาการติดตั้งไฟฟ้าในอาคาร สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการสอน รหัสวิชา 2104 -2005 วิชาการติดตั้งไฟฟ้าในอาคาร สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาช่างไฟฟ้ากำลัง วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลเมืองนาสาร เทศบาลเมืองนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 11 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการสอน รหัสวิชา 2104 -2005 วิชาการติดตั้งไฟฟ้าในอาคาร 2) แบบทดสอบวัดผล สัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 60 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น (KR-20) เท่ากับ 0.86 และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการสอน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่น ( ) เท่ากับ 0.90 แบบแผนการศึกษาเป็นแบบ One-Group Pretest-Posttest Design การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเปรียบเทียบกลุ่มตัวอย่างที่ไม่มีความเป็นอิสระต่อกัน (t- test Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. เอกสารประกอบการสอน รหัสวิชา 2104 -2005 วิชาการติดตั้งไฟฟ้าในอาคาร สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.42/81.37 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน รหัสวิชา 2104 -2005 วิชาการติดตั้งไฟฟ้าในอาคาร สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการสอน รหัสวิชา 2104 -2005 วิชาการติดตั้งไฟฟ้าในอาคาร สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) มีค่าเท่ากับ 0.7223 หรือคิดเป็นร้อยละ 72.23 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 0.70 ที่ตั้งไว้
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการสอน รหัสวิชา 2104 -2005 วิชาการติดตั้งไฟฟ้าในอาคาร สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.58 S.D. = 0.24)