ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการสอนโดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของเดวีส์ เพื่อส่งเสริมทักษะ
การปฏิบัติและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์เบื้องต้น ระดับชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นายจิตติภัส ขวัญส่ง
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การทำการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดการสอนโดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของเดวีส์ เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์เบื้องต้น ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดการสอนโดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด
ของเดวีส์ เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์เบื้องต้น ระดับ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการปฏิบัติของนักเรียน ก่อนและหลังเรียนด้วย
ชุดการสอนโดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของเดวีส์ เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์เบื้องต้น ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียนหรือไม่ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนโดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของเดวีส์ เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์เบื้องต้น ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 36 คน โดยผู้วิจัยใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster random sampling)
โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม ได้นักเรียน 1 ห้องเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดการสอนโดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของเดวีส์ เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์เบื้องต้น ระดับชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 ชุด มีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ในการทดลองใช้ครั้งที่ 1 ประสิทธิภาพของชุดการสอนมีค่า 61.33/61.11 การทดลองใช้ครั้งที่ 2 ประสิทธิภาพของชุดการสอนมีค่า 71.80/70.33 ในการทดลองใช้ครั้งที่ 3 ประสิทธิภาพของชุดการสอนมีค่า 80.73/80.44
2) แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของเดวีส์ เรื่อง นาฏศิลป์เบื้องต้น ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 18 แผน มีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์เบื้องต้น ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก
จำนวน 30 ข้อ คิดเป็น 30 คะแนน มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง .60-1.00 ได้ค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง .30 - .67 มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .25 -.88 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ เท่ากับ .88 4) แบบทดสอบวัดทักษะการปฎิบัติ เรื่อง นาฏศิลป์เบื้องต้น ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 1 ข้อ ประเด็นการประเมินมีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง .80-1.00 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนโดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของ
เดวีส์ เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์เบื้องต้น ระดับ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีค่าดัชนีความสอดคล้องง .60-1.00 มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .22 .73 และค่าความเชื่อมั่น .88
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีความสอดคล้อง ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น การหาประสิทธิภาพ และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการสอนโดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของเดวีส์ เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์เบื้องต้น ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 85.17/83.61 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยชุดการสอนโดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของเดวีส์ เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์เบื้องต้น ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ทักษะการปฏิบัติของนักเรียน ที่เรียนด้วยชุดการสอนโดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของเดวีส์ เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์เบื้องต้น ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนโดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของเดวีส์ เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์เบื้องต้น ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก