เรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบ 5E เรื่อง แสง
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโคกนางามพิทยาสรรพ์
ผู้ศึกษา นายเกียรติศักดิ์ บรรพสินธุ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนโคกนางามพิทยาสรรพ์ อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาประสิทธิ์ภาพตามเกณฑ์ 80/80 ศึกษาประสิทธิผลตามเกณฑ์ 70 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนต่อการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบ 5E เรื่อง แสง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนโรงเรียนโคกนางามพิทยาสรรพ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 24 คน ผลการพัฒนาโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบ 5E เรื่อง แสง เครื่องมือวัดและประเมินผล ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบ 5E เรื่อง แสง แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5E แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน รวม 30 ข้อ แบบบันทึกการสังเกตนักเรียนรายบุคคลและกลุ่ม แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 30 ข้อ สถิติสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประเมินผล และค่าทดสอบ t-test ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบ 5E เรื่อง แสง ปีการศึกษา 2561
1.1 การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบ 5E เรื่อง แสง มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.44/80.95 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
1.2 การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบ 5E เรื่อง แสง มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 80.95 สูงกว่าเกณฑ์ 70 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้คิดเป็นร้อยละ 80.95
1.3 นักเรียนที่ได้รับการพัฒนาโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบ 5E เรื่อง แสง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
1.4 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบ 5E โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 4.20