|
|
ชื่องานวิจัย : การพัฒนารูปแบบการสอนเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้ภาระงานและกลวิธีการคิด ไตร่ตรองสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวกรวรรณ ชุมชิต
ปีที่วิจัย : ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้ภาระงานและกลวิธีการคิดไตร่ตรอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
2) ศึกษาความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้ภาระงานและกลวิธีการคิดไตร่ตรองสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 3) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการสอนเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้ภาระงานและกลวิธีการคิดไตร่ตรองสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 การวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ 1) การศึกษาแนวคิดและบริบทพื้นฐาน โดยการวิจัยเอกสารและการทำกรณีศึกษา 2) การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน โดยการวิจัยปฏิบัติการ 3) การประเมินผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ครูที่มีประสบการณ์ในการสอนเขียนภาษาอังกฤษระดับชั้นมัธยมศึกษา จำนวน 5 คน และนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/10 จำนวน 33 คน โรงเรียนบัวขาว สังกัดองค์การบริการส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบสำรวจความคิดเห็น แบบสัมภาษณ์ แบบประเมินความสามารถ ในการเขียนภาษาอังกฤษ แบบบันทึกเหตุการณ์การสอน แบบบันทึกการเรียนของนักเรียน แบบสังเกตพฤติกรรมนักเรียน และแบบสะท้อนผลการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบนัยสำคัญทางสถิติโดยใช้ t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการสอนเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้ภาระงานและกลวิธีการคิดไตร่ตรองสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้น มีชื่อว่า PURGE Model มีองค์ประกอบ คือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการเรียนการสอน สาระความรู้ ทักษะกระบวนการ สิ่งที่ส่งเสริมการเรียนรู้ ระบบสังคม สิ่งสนับสนุน และหลักการตอบสนอง ซึ่งกระบวนการเรียนการสอนเขียน มี 5 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นก่อนการเขียน (Pre-writing : P) 2) ขั้นสร้างความเข้าใจในเรื่องที่เขียน (Understanding the Meaning : U) 3) ขั้นคิดไตร่ตรอง (Reflective Thinking : R) 4) ขั้นกระบวนการกลุ่ม (Group Work : G) และ 5) ขั้นสรุปและประเมินผล (Evaluation : E)
2. รูปแบบการสอนเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้ภาระงานและกลวิธีการคิดไตร่ตรองสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเหมาะสำหรับนำไปใช้ในการพัฒนาความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษได้ เมื่อนำรูปแบบการเรียนการสอนนี้ไปใช้ พบว่า นักเรียนที่ได้รับการเรียนการสอนเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้ภาระงานและกลวิธีการคิดไตร่ตรองนี้มีความสามารถในการเขียนสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนสามารถนำรูปแบบการสอนเขียนไปใช้ในการสร้างงานเขียนได้
|
โพสต์โดย ครูติ๋ม : [6 ก.พ. 2563 เวลา 13:03 น.] อ่าน [5084] ไอพี : 115.87.99.235
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 18,439 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,175 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,015 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,517 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,939 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,165 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,888 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,810 ครั้ง
| เปิดอ่าน 131,236 ครั้ง
| เปิดอ่าน 203,613 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,524 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,929 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,572 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,030 ครั้ง
| เปิดอ่าน 80,334 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 14,436 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,218 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,671 ครั้ง
| เปิดอ่าน 75,847 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,158 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|