ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยยึดหลักการทำงานเป็นทีม
โรงเรียนครบุรี อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา
ผู้รายงาน นางสุภาพรรณ น้อยเมล์
สังกัด โรงเรียนครบุรี อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา
สำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยยึดหลักการทำงานเป็นทีม โรงเรียนครบุรี อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบของรูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยยึดหลักการทำงานเป็นทีม โรงเรียนครบุรี อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา 2) สร้างรูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยยึดหลักการทำงานเป็นทีม โรงเรียนครบุรี อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา 3) ทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยยึดหลักการทำงานเป็นทีม โรงเรียนครบุรี อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา 4) ประเมินรูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยยึดหลักการทำงานเป็นทีม โรงเรียนครบุรี อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา ผลการวิจัย พบว่า
1. รูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยยึดหลักการทำงานเป็นทีม โรงเรียนครบุรี อำเภอครบุรี
จังหวัดนครราชสีมา ที่ได้จากการวิเคราะห์เอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้องและการสัมภาษณ์ฝ่ายบริหารจำนวน 4 คน และครูฝ่ายวิชาการ จำนวน 34 คน มี 3 องค์ประกอบหลัก ดังนี้ 1) ภาวะผู้นำทางการเรียนการสอน 2) การพัฒนาทีมงานวิชาการในสถานศึกษา และ 3) ภารกิจและขอบข่ายงานวิชาการในสถานศึกษา
2. รูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยยึดหลักการทำงานเป็นทีม โรงเรียนครบุรี อำเภอครบุรี
จังหวัดนครราชสีมา ประกอบด้วยองค์ประกอบหลัก 3 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) ด้านภาวะผู้นำทางการเรียนการสอน 2) ด้านการพัฒนาทีมงานวิชาการในสถานศึกษา 3) ด้านภารกิจและขอบข่ายงานวิชาการในสถานศึกษา โดยการตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยยึดหลักการทำงานเป็นทีม โรงเรียนครบุรี อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา จากผู้เชี่ยวชาญจำนวน 4 คน ฝ่ายบริหารและครูฝ่ายวิชาการ จำนวน 34 คน พบว่า รูปแบบที่พัฒนาขึ้นมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
3. การทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยยึดหลักการทำงานเป็นทีม โรงเรียนครบุรี
อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา ส่งผลให้ผู้บริหาร หัวหน้างานวิชาการ มีพฤติกรรมและแนวปฏิบัติที่สอดคล้องกับบทบาทผู้นำทางวิชาการและบริบทของสถานศึกษา บุคลากรและผู้เกี่ยวข้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและขั้นตอนการทำงานเป็นทีม สามารถปฏิบัติกิจกรรมตามขั้นตอนได้อย่างเป็นรูปธรรม
4. การประเมินรูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยยึดหลักการทำงานเป็นทีม โรงเรียนครบุรี
อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา เพื่อยืนยันรูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยยึดหลักการทำงาน
เป็นทีม โรงเรียนครบุรี อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา โดยพิจารณาจากความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูในสถานศึกษาที่ทำการใช้รูปแบบจำนวน 15 คน พบว่า รูปแบบที่พัฒนาขึ้นมีความเป็นไปได้และมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
สรุปได้ว่า รูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยยึดหลักการทำงานเป็นทีม โรงเรียนครบุรี อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นประกอบด้วยองค์ประกอบหลัก 3 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) ด้านภาวะผู้นำทางการเรียนการสอน 2) ด้านการพัฒนาทีมงานวิชาการในสถานศึกษา และ
3) ด้านภารกิจและขอบข่ายงานวิชาการในสถานศึกษา มีความถูกต้องเหมาะสมต้องเป็นไปได้และสามารถนำไปใช้พัฒนาการบริหารงานวิชาการการให้เกิดประสิทธิผลต่อไป