ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาเพื่อรองรับการประเมิน
คุณภาพการศึกษาจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา
รอบ 4 โรงเรียนครบุรี อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา
ผู้รายงาน นางสุภาพรรณ น้อยเมล์
สังกัด โรงเรียนครบุรี อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา
สำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาเพื่อรองรับการประเมิน
คุณภาพการศึกษาจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา รอบ 4 โรงเรียนครบุรี อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินบริบทของโรงเรียนในด้านการเตรียมความพร้อมของสถานศึกษาเพื่อรองรับการประเมินคุณภาพการศึกษาจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา รอบ 4 โรงเรียนครบุรี อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา 2) ประเมินความเหมาะสมของปัจจัยนำเข้าของโครงการการประกันคุณภาพการศึกษาเพื่อรองรับการประเมินคุณภาพการศึกษาจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา รอบ 4 โรงเรียนครบุรี อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา 3) ประเมินกระบวนการที่ใช้ในการดำเนินงานตามโครงการการประกันคุณภาพการศึกษาประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาเพื่อรองรับการประเมินคุณภาพการศึกษาจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา รอบ 4 โรงเรียนครบุรี อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา และ 4) ประเมินผลผลิตของโครงการการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาเพื่อรองรับการประเมินคุณภาพการศึกษาจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา รอบ 4 โรงเรียนครบุรี อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา โดยใช้หลักการประเมินตามรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษา 15 คน ผู้บริหาร 4 คน ครูผู้สอน 84 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง ผู้ปกครอง 302 คน และนักเรียน 302 คน ได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified random sampling) และสุ่มในแต่ละชั้นด้วยวิธีสุ่มอย่างง่าย (simple sampling) และกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างจาก ตารางของ Krejcic และ Morgan เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลจำนวน 2 ฉบับ เป็นแบบสอบถามชนิดตรวจสอบรายการ และแบบมาตราส่วนประมาณค่า สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (X-) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) มีสภาพการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก
โดยมีความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์ของโครงการกับแผนงานอยู่ในระดับมากที่สุดรองลงมาได้แก่ ความต้องการพัฒนางานการประกันคุณภาพอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินด้านปัจจัย (Input Evaluation) มีความพร้อมต่อการดำเนินงานตาม
โครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในอยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) มีความเหมาะสมต่อการ
ดำเนินงานตามโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) มีสภาพการดำเนินงานด้านผู้เรียน
โดยรวมอยู่ระดับมาก
สรุปได้ว่า ผลจากการประเมินโครงการก่อให้เกิดประโยชน์ต่อโรงเรียน เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาและวางแผนดำเนินกิจกรรมในโครงการให้มีประสิทธิภาพต่อไป