ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเล่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านปะคำ อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์
ผู้ศึกษา สายใจ ซุยจอหอ
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2561
หน่วยงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านปะคำ กองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลแนงมุด
-------------------------------------------------------------------------------------------------
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเล่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านปะคำ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านปะคำ ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเล่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผล ของชุดกิจกรรมการเล่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านปะคำ
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เด็กปฐมวัย อายุ 4 ปี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านปะคำ อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 14 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ชุดกิจกรรมการเล่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 4 ปี ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเล่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 42 กิจกรรม แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมกลางแจ้ง เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 4 ปี จำนวน 42 แผน แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 4 ปี จำนวน 4 ชุด 20 ข้อ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น แบบแผนการศึกษาเป็นการวิจัยแบบ One Group
Pretest Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ t-test for Dependent samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเล่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านปะคำ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน เท่ากับ 85.85/82.14
2. ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านปะคำ อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ โดยการใช้ชุดกิจกรรมการเล่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ พบว่าการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเล่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านปะคำ มีค่าคะแนนเฉลี่ย 0.71