ภาพลักษณ์ผู้หญิงสมัยใหม่ในบทเพลงลูกทุ่งของใบเตย อาร์สยาม
The Image of Modern Women in Thai Folk Song
of Bi Tey RSiam
สันติ ทิพนา1
Santi Thippana1
Received : July 22, 2018; Revised : December 3, 2018; Accepted : December 10, 2018
บทคัดย่อ (Abstract)
บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภาพลักษณ์ผู้หญิงสมัยใหม่ในบทเพลงลูกทุ่งของ
ใบเตย อาร์สยาม โดยศึกษาจากเนื้อหาของบทเพลงลูกทุ่ง จานวน 29 เพลง ด้วยวิธีการศึกษาวิจัย
เชิงคุณภาพ ผลการวิจัยพบว่า 1) ภาพลักษณ์ผู้หญิงสมัยใหม่เชิงซ้อน (Multiple Image) เสนอ
ภาพลักษณ์สตรีที่มีลักษณะเป็นสาวรุ่นใหม่มีความทันสมัย มีความรู้และมุมมองทางความคิดที่
แตกต่าง 2) ภาพลักษณ์ผู้หญิงสมัยปัจจุบัน (Current Image) เป็นภาพลักษณ์ผู้หญิงสมัยใหม่ มี
ความมั่นใจสูง แต่งตัวทันสมัยลักษณะแบบเปิดเผยเป็นสาวเซ็กซี่ 3) ภาพลักษณ์ผู้หญิงสมัยใหม่ผ่าน
กระจกเงา (Mirror Image) ภาพลักษณ์ผู้หญิงสมัยใหม่ที่รับอิทธิพลการแต่งกายจากโลกภายนอก
เลียนแบบประเทศญี่ปุ่น เกาหลี ฯลฯ มีแต่งกายใส่กระโปรงสั้นโชว์เรียวขา 4) ภาพลักษณ์ผู้หญิง
สมัยใหม่ที่พึงปรารถนา (Wish Image) อยากมีรูปร่างหน้าตาแบบดารานักร้องนักแสดงทางโทรทัศน์
หรือภาพยนตร์ 5) ภาพลักษณ์ผู้หญิงสมัยใหม่ที่ถูกต้องและไม่ถูกต้อง (Correct and Incorrect
Image) คือ ภาพลักษณ์ที่ผู้หญิงต่อว่าผู้ชายว่าเป็นผู้ชายที่ไม่จริงใจ หลังจากเสร็จจากการมี
เพศสัมพันธ์แล้วก็จากไป 6) ภาพลักษณ์ผู้หญิงสมัยใหม่แบบสินค้าหรือบริการ (Product/ Service
Image) เป็นภาพลักษณ์ขององค์กรโฆษณามีส่วนในการสร้างความหมายตามความคิดที่ผู้ผลิต 7)
ภาพลักษณ์ผู้หญิงสมัยใหม่ในด้านการทางานผู้หญิงสมัยใหม่ต้องทางานเท่าเทียมกับผู้ชาย และ 8)
ภาพลักษณ์ผู้หญิงสมัยใหม่ในด้านความรัก ภาพลักษณ์ผู้หญิงสมัยใหม่โดยแสดงออกถึงความรักแบบ
เปิดเผย ต้องการคนเอาใจใส่ และอยากมีแฟนก็บอกผ่านสื่อได้แบบไม่อายเขิน
คาสาคัญ (Keywords) : ภาพลักษณ์, ผู้หญิงสมัยใหม่, เพลงลูกทุ่ง, ใบเตย อาร์สยาม
1ค