งานวิจัยเรื่อง การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการเขียนภาษาไทยโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือประกอบกับชุดการเรียนรู้แบบคิดเป็นภาพ (Visual Thinking) สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา รณิดา วงษ์สะพาน
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือประกอบกับชุดการเรียนรู้แบบคิดเป็นภาพ (Visual Thinking) เรื่อง มาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) เพื่อศึกษาความสามารถด้านการอ่านและการเขียนภาษาไทยของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือประกอบกับชุดการเรียนรู้แบบคิดเป็นภาพ (Visual Thinking)เรื่อง มาตราตัวสะกด 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือประกอบกับชุดการเรียนรู้แบบคิดเป็นภาพ (Visual Thinking) เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมือง ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยเลือกศึกษาจากนักเรียนที่ได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่ามีความบกพร่องทางการเรียนรู้ จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเรื่อง มาตราตัวสะกด จำนวน 16 แผน 2) ชุดการเรียนรู้แบบคิดเป็นภาพ (Visual Thinking) เรื่อง มาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 ชุด 3) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่านและการเขียนภาษาไทย สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่น 0.83 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือประกอบกับชุดการเรียนรู้แบบคิดเป็นภาพ (Visual Thinking) สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สูตรการหาประสิทธิภาพ (E1/E2) สูตรการหาค่าดัชนีประสิทธิผล (IE.) การเปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังเรียนด้วยสถิติ The Wilcoxon signed-rank test และการวิเคราะห์เนื้อหาด้วยวิธีการพรรณนาวิเคราะห์ ผลการศึกษาพบว่า
1 .กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือประกอบกับชุดการเรียนรู้แบบคิดเป็นภาพ (Visual Thinking) สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 73.41/72.65 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 70/70 ที่กำหนด
2. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือประกอบกับชุดการเรียนรู้แบบคิดเป็นภาพ (Visual Thinking) เรื่อง มาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.64 แปลว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้คิดเป็นร้อยละ 64
3. ผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านและการเขียนภาษาไทยของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างเรียนรู้แบบร่วมมือประกอบกับชุดการเรียนรู้แบบคิดเป็นภาพ (Visual Thinking) เรื่อง มาตราตัวสะกด พบว่า นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความสามารถด้านการอ่านและการเขียนภาษาไทยโดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือประกอบกับชุดการเรียนรู้แบบคิดเป็นภาพ (Visual Thinking) เรื่อง มาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความสามารถด้านการอ่านและการเขียนภาษาไทยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือประกอบกับชุดการเรียนรู้แบบคิดเป็นภาพ (Visual Thinking) เรื่องมาตราตัวสะกดสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
Title Development of Thai reading and writing ability using cooperative learning activities combined with Visual Thinking Learning Packages for Grade 5 students with learning disabilities
Author Ranida Wongsaphan
Publish 2017
Abstract
This study has the following objectives: 1) To develop cooperative learning activities combined with Visual Thinking Learning Packages on the spelling section for students with learning disabilities. grade 5 to be effective according to the criteria 70/70 2) to study the effectiveness index of the learning activities 3) To study the reading and writing Thai language ability of the students who have been learning 4) The satisfaction of the students towards learning by cooperative learning activities together with the Visual Thinking Learning Packages about the spelling section of the population used in education This may include students in Grade 5 at the 2nd semester 2559 academic year Si Ping Muang School District. Acquired by Purposive Sampling by choosing to study from 10 students who have been diagnosed by doctors with learning disabilities. The tools used in this study are 16 Lesson plans of Cooperative learning knowledge on spelling section, 8 visual thinking learning packages on spelling subject for students with learning disabilities Grade 5, a test of reading and writing ability in Thai for students with learning disabilities with 0.83 reliability and questionnaire for student satisfaction toward learning activities. Statistics used for data analysis are percentage, average, standard deviation E1/E2 formula for effective index (IE.), Comparison of scores before and after learning with The Wilcoxon signed-rank test and content analysis using descriptive methods. The result found that:
1. Cooperative learning activities combined with Visual Thinking learning packages for students with learning disabilities grade 5 is as efficiency as 73.41 / 72.65 which meets the efficiency criteria 70/70 specified.
2. Cooperative learning activities combined with Visual Thinking on Spelling Section for students with learning disabilities grade 5, with an effective index of 0.64, it means 64% of students have progress in learning.
3. Assessment results of Thai reading and writing ability of students with learning disabilities Grade 5, during cooperative learning combined with Visual Thinking on the spelling section, found that students with learning disabilities Grade 5 has the ability to read and write Thai in a positive trend which means the average score continuously increases. And students learning with cooperative learning activities combined with Visual Thinking on Spelling Section for students with learning disabilities Grade 5 had the ability to read and write Thai language after studying higher than before studying at the statistical significance level of .05.
4. Students who study with cooperative learning activities combined with Visual Thinking on Spelling Section for students with learning disabilities grade 5 Overall satisfaction is at a high level.