ผู้วิจัย นางสาวกรรณิการ์ ขันตี
โรงเรียน เทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงหาดไทย
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อศึกษาวิเคราะห์สภาพปัญหาและแนวทาง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD ร่วมกับนิทานสำหรับเด็ก เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD โดยใช้นิทานสำหรับเด็ก เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ 0.5 ขึ้นไป (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่เรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD ร่วมกับนิทานสำหรับเด็ก เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนและหลังเรียน (4) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านและการเขียน ที่เรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD ร่วมกับนิทานสำหรับเด็ก เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนและหลังเรียน (5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ การเรียนการสอนแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับนิทานสำหรับเด็ก เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ (6) เพื่อศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD ร่วมกับนิทานสำหรับเด็ก เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 ห้องเรียน คือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การสอนแบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD ร่วมกับนิทานสำหรับเด็ก เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน จำนวน 20 แผนการจัดการเรียนรู้ ใช้เวลา 20 ชั่วโมง (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบปรนัยเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย ระหว่าง 0.20-0.80 มีค่าอำนาจจำแนก 0.20 ขึ้นไป และมีค่าความเชื่อมั่นที่ 0.760 (3) แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านและ การเขียนภาษาไทย เป็นแบบปรนัยเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 1 ฉบับ 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Pair)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์สภาพปัญหาและแนวทางการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD ร่วมกับนิทานสำหรับเด็ก เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เกี่ยวกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน โดยใช้แบบประเมินค่าดัชนีความสอดคล้อง ทั้งแบบวิเคราะห์เอกสาร และแบบสัมภาษณ์ จากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน พบว่า มีความสอดคล้อง โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 1.00 ทุกรายการ
2. รูปแบบการเรียนการสอนแบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD ร่วมกับนิทานสำหรับเด็ก เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพที่ 86.80/86.86 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ และค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.75 หรือคิดเป็นร้อยละ 75
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง ที่เรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD ร่วมกับนิทานสำหรับเด็ก เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนมีค่าสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ทักษะการอ่านและการเขียน ที่เรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD ร่วมกับนิทานสำหรับเด็ก เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนมีค่าสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
5. นักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับนิทานสำหรับเด็ก เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 4.38
6. นักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD ร่วมกับนิทานสำหรับเด็ก เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความคงทนในการเรียนรู้ไม่แตกต่างกัน ที่ระดับนัยสำคัญ .01
The Title The Development of Co-operation Learning Model
with STAD Techniques, Together with Tales for Children,
to Improve Reading and Writing Skills
The Thai Language Learning Group, Grade 3
The Author Miss Kannika Khantee
School Sriharak Wittaya Municipal 5 School
Udonthani Municipality, Udonthani Province
Department of local administration, Ministry of Interior
Year 2019
--------------------------------------------------------------------------------------------------
ABSTRACT
This research was designed (1) to investigate the state, problem and the guidelines the development of co-operation learning model with STAD techniques, together with tales for children, to improve reading and writing skills the Thai language learning group, grade 3, (2) to construct and develop the learning model to reach the 80/80 criterion and effectiveness Index : E.I of 0.5, (3) to compare the learning achievement between before and after learning the co-operation learning model with STAD techniques, together with tales for children, to improve reading and writing skills the Thai language learning group, grade 3, (4) to compare improve reading and writing skills between before and after learning the co-operation learning model with STAD techniques, together with tales for children in the Thai language learning group, grade 3, (5) to explore the students satisfaction with the co-operation learning model with STAD techniques, together with tales for children, to improve reading and writing skills the Thai language learning group, grade 3, and (6) to study retention of students knowledge with the co-operation learning model with STAD techniques, together with tales for children, to improve reading and writing skills the Thai language learning group, grade 3. The cluster random sampling was applied for 35 Prathomsuksa 3 students 3/1 of of Sriharak Wittaya Municipality School in the 2nd semester, B.E.2562 academic year. The research tools used for data collection consisted of (1) Thai Language lesson plans on co-operation learning model with STAD techniques, together with tales for children, to improve reading and writing skills the Thai language learning group, grade 3. (2) 30 items with 4 multiple choices of the achievement test which its difficulty index is from 0.20-0.80, the discrimination is over 0.20 and the reliability is 0.760. (3) 30 items of the improve reading and writing skills test. And (4) a questionnaire the statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation and t-test.
The research findings were summarized as follows :
1. The state, problem and the guidelines the development of co-operation learning model with STAD techniques, together with tales for children, to improve reading and writing skills the Thai language learning group, grade 3 was clearly found that index of consistency, documentary analysis and the interview of 5 experts were consistent.
2. The efficiency of the learning model reached the 86.80/86.86 efficiency,
thus it was fit to the 80/80 criterion. Besides, the effectiveness index was 0.75 or 75 percent.
3. The learning achievement between before and after learning, it was clearly
found that after learning, the students who learnt Thai language the strand had higher learning achievement than before learning at .01 level.
4. For the improve reading and writing skills, the result showed that after
learning the students got higher skills than before learning with the statistical significance at .01 level.
5. The participants were satisfied with the learning model of co-operation learning model with STAD techniques, together with tales for children, to improve reading and writing skills the Thai language learning group, grade 3 which the overall aspect was evidently found at a high level. The mean was 4.38.
6. 2 weeks after implantation of the students knowledge having the same learning retention at the .01 level of significance.