ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่สะกดตรงมาตราในภาษาไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา คัคนางค์ สิทธิวัง โรงเรียนทองสวัสดิ์วิทยาคาร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่สะกดตรงมาตราในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่สะกดตรงมาตราในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียนคำที่สะกดตรงมาตราในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อเพื่อศึกษาความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียนคำที่สะกดตรงมาตราในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/4 โรงเรียนทองสวัสดิ์วิทยาคาร สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 25 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ซึ่งเป็นห้อง ที่ผู้ศึกษาเป็นครูประจำชั้นและครูผู้สอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียนคำที่สะกดตรงมาตราในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการอ่านและการเขียนคำที่สะกดตรงมาตราในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และแบบประเมินความพึงพอใจต่อเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียนคำที่สะกดตรงมาตราในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยด้วยการทดสอบค่าที (t test)
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียนคำที่สะกดตรงมาตราในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.88/82.53
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียนคำที่สะกดตรงมาตราในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียนคำที่สะกดตรงมาตราในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.56