บทคัดย่อ
หัวข้อที่วิจัย การจัดประสบการณ์การเรียนรู้พัฒนาคุณธรรม 8 ประการ โดยใช้หนังสือนิทาน
พัฒนาคุณธรรมควบคู่กับคำถามหมวกความคิด 6 ใบ สำหรับนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้รายงาน นางปนัดดา ชาลี
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาลขามใหญ่บ้านหนองไผ่ สังกัดกองการศึกษา เทศบาล
ตำบลขามใหญ่ อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2561
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 2 ประการ คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือนิทานพัฒนาคุณธรรม สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาคุณธรรม 8 ประการ โดยใช้หนังสือนิทานพัฒนาคุณธรรมควบคู่กับคำถามหมวกความคิด 6 ใบ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ระหว่างก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่กำลังเรียนอยู่
ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลขามใหญ่บ้านหนองไผ่ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลขามใหญ่ อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) หนังสือนิทานพัฒนาคุณธรรมควบคู่กับคำถามหมวกความคิด 6 ใบ จำนวน 10 เรื่อง 2) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้หนังสือนิทานพัฒนาคุณธรรมควบคู่กับคำถามหมวกความคิด 6 ใบ สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน
30 แผน 3) แบบสังเกตพฤติกรรมคุณธรรม 8 ประการ จำนวน 8 ด้าน ๆ ละ 5 ข้อ รวมทั้งสิ้น
40 ข้อ และ 4) แบบวัดพฤติกรรมคุณธรรม 8 ประการ จำนวน 8 ชุดๆ ละ 3 ข้อ รวม 24 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบลำดับพิสัยวิลคอกซอน
ผลการวิจัยพบว่า
1. หนังสือนิทานพัฒนาคุณธรรม สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.75/89.79 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. คะแนนผลการพัฒนาคุณธรรม 8 ประการ โดยใช้หนังสือนิทานพัฒนาคุณธรรมควบคู่กับคำถามหมวกความคิด 6 ใบ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์การเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01