ชื่อเรื่อง การพัฒนาความพร้อมด้านสติปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาล1 โดยใช้แบบฝึกในกิจกรรม
เสริมประสบการณ์
ผู้ศึกษาจิราภรณ์ เข็มมา
ปีการศึกษา2562
ผู้ศึกษาจึงได้สร้าง
จากรายงานพัฒนาความพร้อมด้านสติปัญญาของนักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ในปีการศึกษา 2561ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดยางตาสาด เทศบาลตำบลสะแกพบว่า มีพัฒนาการความพร้อมด้านสติปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 อยู่ในระดับแก้ไขและปรับปรุงคิดเป็นร้อยละ 40 ระดับพอใช้คิดเป็น ร้อยละ 30 และอยู่ในระดับดีคิดเป็นร้อยละ 30 ดังนั้นผู้ศึกษาจึงพัฒนาแบบฝึกเตรียมความพร้อมด้านสติปัญญา มาประยุกต์ใช้กับนักเรียนอนุบาล 1 เพื่อให้มีพัฒนาการความพร้อมด้านสติปัญญาเพิ่มสูงขึ้น
อีกทั้งศูนย์พัฒนาเด็กเล็กยังขาดนวัตกรรมในการจัดประสบการณ์ให้กับนักเรียน
จุดประสงค์
1)เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเตรียมความพร้อมด้านสติปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเตรียมความพร้อมด้านสติปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
3)เพื่อเปรียบเทียบความพร้อมด้านสติปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1โดยใช้แบบฝึกเตรียมความพร้อมก่อนและหลังการจัดประสบการณ์
ขอบเขตของการศึกษา
1. กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดยางตาสาด เทศบาลตำบลสะแกทั้งหมดจำนวน 12 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
2. ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษา ในภาคเรียนที่ 2ปีการศึกษา 2562 ระหว่างเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนธันวาคม 2562
3. ตัวแปรที่ใช้ในการศึกษา
3.1 ตัวแปรต้น ได้แก่ แบบฝึกเตรียมความพร้อมด้านสติปัญญา ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 8 ชุด
3.2 ตัวแปรตาม ได้แก่ พัฒนาการด้านสติปัญญา ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
 
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
1. แบบฝึกเตรียมความพร้อมด้านสติปัญญาจำนวน 8 ชุดค่าเฉลี่ยความเหมาะสมเท่ากับ4.64แผนการจัดประสบการณ์จำนวน 40 แผนมีค่าเฉลี่ยความเหมาะสมเท่ากับ4.76
2. แบบวัดเตรียมความพร้อมด้านสติปัญญา จำนวน 10แบบวัด ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนก (B) อยู่ระหว่าง 0.45 - 0.70 ค่าความยาก (P) อยู่ระหว่าง 0.24 - 0.64 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.67
4. แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 40 แผน
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานด้วย t test (Dependent Samples)
วิธีการดำเนินการศึกษา
1. นำเอาเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ไปทดลองใช้ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 หรือที่เรียกว่า Try-out (หรือที่เรียกว่า ทดลองใช้)กับศูนย์พัฒนาเด็กเล็กใกล้เคียง โดยทดสอบดังนี้
- ทดสอบ 3 คน คือนักเรียนเก่ง ปานกลาง และอ่อน ซึ่งพบข้อบกพร่องของแบบฝึกเตรียมความพร้อมด้านสติปัญญาเมื่อทดลองใช้แล้ว นำไปให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ และแก้ไขตามผู้เชี่ยวชาญแนะนำ
- ทดสอบ 9 คน คือนักเรียนเก่ง ปานกลางและอ่อน อย่างละ 3 คน ซึ่งพบข้อบกพร่องของแบบฝึกเตรียมความพร้อมด้านสติปัญญาเมื่อทดลองใช้แล้ว นำไปให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ และแก้ไขตามผู้เชี่ยวชาญแนะนำ
2. นำเอาเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ไปใช้จริง ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกเตรียมความพร้อมด้านสติปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1ที่ผู้ศึกษาสร้างและพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ91.10/87.42 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเตรียมความพร้อมด้านสติปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1มีค่าเท่ากับ 0.6997 ซึ่งแสดงว่านักเรียน มีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้ คิดเป็นร้อยละ69.97
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเตรียมความพร้อมด้านสติปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1โดยใช้แบบฝึกเตรียมความพร้อมก่อนและหลังการจัดประสบการณ์หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
การศึกษาบรรลุตามความมุ่งหมายที่กำหนดไว้ คือนักเรียนมีพัฒนาการด้านสติปัญญาดีขึ้น พัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา อยู่ในเกณฑ์ดีมาก หลังจากใช้กิจกรรมแบบฝึกเตรียมความพร้อมด้านสติปัญญาจึงควรนำไปใช้ในการส่งเสริมเพื่อพัฒนานักเรียนในด้านต่างๆ ต่อไป