|
|
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อรักษาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะเทคนิคผสมผสานขลุ่ยไทยเบื้องด้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนี ประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะเทคนิคผสมผสานขลุ่ยไทยเบื้องด้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะเทคนิคผสมผสานขลุ่ยไทยเบื้องด้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะเทคนิคผสมผสานขลุ่ยไทยเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชันมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 4 วัดโพธิวราราม อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี สำนักการศึกษาเทศบาลนครอุดรธานี ภาคเรียนที่ 1 ปี การศึกษา 2562 จำนวน 40 คน ระยะเวลาที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 สัปดาห์ละ 2 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 16 ชั่วโมง ซึ่งไม่รวมเวลาทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะเทคนิคผสมผสานขลุ่ยไทยเบื้องด้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะเทคนิคผสมผสานขลุ่ยไทยเบื้องด้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 แผน) 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะเทคนิคผสมผสานขลุ่ยไทยเบื้องด้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้รูปแบบการศึกษาแบบ One Group Pretest - Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ
ค่าดัชนีประสิทธิผลและทดสอบ สมมตฐานโดยใช้ Dependent Samples t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะเทคนิคผสมผสานขลุ่ยไทยเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.80/83.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะเทคนิคผสมผสานขลุ่ยไทยเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 0.6286 ซึ่งหมายความว่า นักเรียนมีความรู้หลังเรียน เพิ่มขึ้นร้อยละ 62.86
3. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดย ใช้ชุดฝึกทักษะเทคนิคผสมผสานขลุ่ยไทยเนืองต้นสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะเทคนิค ผสมผสาน ขลุ่ยไทยเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า อยู่ในระดับพึงพอใจ มากที่สุด
|
โพสต์โดย ครูภูษิต เวชกามา : [2 ก.พ. 2563 เวลา 10:44 น.] อ่าน [14837] ไอพี : 223.24.145.105
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 34,222 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,673 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,095 ครั้ง
| เปิดอ่าน 42,100 ครั้ง
| เปิดอ่าน 50,857 ครั้ง
| เปิดอ่าน 891 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,190 ครั้ง
| เปิดอ่าน 333,747 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,708 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,873 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,618 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,774 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,380 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,024 ครั้ง
| เปิดอ่าน 901 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 65,383 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,003 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,643 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,679 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,956 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|