ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเล่นกลางแจ้ง เพื่อส่งเสริมกล้ามเนื้อมัดเล็ก
โดยใช้การจัดประสบการณ์ตามทฤษฎีสมองเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวจินตนา เหล่าพิเดช ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562
สถานศึกษา โรงเรียนอนุบาลเมืองใหม่ชลบุรี ตำบลเมืองใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเล่นกลางแจ้ง เพื่อส่งเสริมกล้ามเนื้อมัดเล็ก
โดยใช้การจัดประสบการณ์ตามทฤษฎีสมองเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
มีวัตถุประสงค์การวิจัย คือ (1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรม
การเล่นกลางแจ้ง เพื่อส่งเสริมกล้ามเนื้อมัดเล็ก โดยใช้การจัดประสบการณ์ตามทฤษฎีสมองเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเล่นกลางแจ้ง
เพื่อส่งเสริมกล้ามเนื้อมัดเล็ก โดยใช้การจัดประสบการณ์ตามทฤษฎีสมองเป็นฐาน สำหรับนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 (3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเล่นกลางแจ้ง เพื่อส่งเสริมกล้ามเนื้อมัดเล็ก โดยใช้การจัดประสบการณ์ตามทฤษฎีสมองเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (4) เพื่อประเมินรูปแบบการจัดกิจกรรมการเล่นกลางแจ้ง
เพื่อส่งเสริมกล้ามเนื้อมัดเล็ก โดยใช้การจัดประสบการณ์ตามทฤษฎีสมองเป็นฐาน สำหรับนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ซึ่งผู้วิจัยใช้กรอบแนวคิดระเบียบการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/4 โรงเรียนอนุบาลเมืองใหม่ชลบุรี
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 35 คน
ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ด้วยวิธีการจับสลาก โดยใช้ห้องเรียน
เป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในวิจัย ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมการเล่นกลางแจ้ง
เพื่อส่งเสริมกล้ามเนื้อมัดเล็ก โดยใช้การจัดประสบการณ์ตามทฤษฎีสมองเป็นฐาน สำหรับนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 24 ชุด แผนการจัดการประสบการณ์กิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 24 แผน
และแบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรม สถิติที่ใช้ในวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (X-bar )
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม มีดังนี้
1.1 ชุดกิจกรรมกิจกรรมการเล่นกลางแจ้ง เพื่อส่งเสริมกล้ามเนื้อมัดเล็ก
โดยใช้การจัดประสบการณ์ตามทฤษฎีสมองเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 24 ชุด
มีองค์ประกอบด้านจุดประสงค์การเรียนรู้ และเนื้อหา สอดคล้องกับมาตรฐานและตัวชี้วัดตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 เป็นกิจกรรมที่ช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัย
1.2 ชุดกิจกรรมกิจกรรมการเล่นกลางแจ้ง เพื่อส่งเสริมกล้ามเนื้อมัดเล็ก
โดยใช้การจัดประสบการณ์ตามทฤษฎีสมองเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีความเหมาะสมในด้านองค์ประกอบต่าง ๆ อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.72 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.15 และมีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 80.44/81.67 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการใช้ชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์มีดังนี้
2.1 นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรม
การเล่นกลางแจ้ง เพื่อส่งเสริมกล้ามเนื้อมัดเล็ก โดยใช้การจัดประสบการณ์ตามทฤษฎีสมองเป็นฐานมีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6500 หมายความว่า ผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 65.00
2.2 นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรม
การเล่นกลางแจ้ง เพื่อส่งเสริมกล้ามเนื้อมัดเล็ก โดยใช้การจัดประสบการณ์ตามทฤษฎีสมองเป็นฐาน
หลังจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
กิจกรรมการเล่นกลางแจ้ง เพื่อส่งเสริมกล้ามเนื้อมัดเล็ก โดยใช้การจัดประสบการณ์
ตามทฤษฎีสมองเป็นฐาน การนำรูปแบบหรือผลการวิจัยไปใช้พัฒนาคุณภาพของผู้เรียน
ควรมีการทบทวนตรวจสอบ และประยุกต์ใช้โดยคำนึงถึงความสอดคล้องกับบริบท ภูมิหลังของโรงเรียน ควรมีการสร้างความเข้าใจในเครื่องมือที่ใช้ร่วมกันและควรมีการติดตามแบบเสริมการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง