บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) ประเมินบริบทของโครงการพัฒนาบุคลากรในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (ทางการศึกษา) Professional Learning Community โรงเรียนสีชมพูศึกษา 2) ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาบุคลากรในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (ทางการศึกษา) Professional Learning Community โรงเรียนสีชมพูศึกษา 3) ประเมินกระบวนการของโครงการพัฒนาบุคลากรในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (ทางการศึกษา) Professional Learning Community โรงเรียนสีชมพูศึกษา 4) ) ประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาบุคลากรในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (ทางการศึกษา) Professional Learning Community โรงเรียนสีชมพูศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ คือผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการพัฒนาบุคลากรในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (ทางการศึกษา) Professional Learning Community โรงเรียนสีชมพูศึกษา ปีการศึกษา 2561 จำนวนทั้งสิ้น 718 คน ประกอบด้วยผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน จำนวน 80 คน นักเรียน จำนวน 319 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 319 คน การกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของเครจซีและมอร์แกน (Krejcie&Morgan) และเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นแล้วสุ่มอย่างง่ายด้วยวิธี จับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็น แบบสอบถามมีลักษณะเป็น มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 4 ฉบับที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือจากผู้เชี่ยวชาญ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ การแจกแจงความถี่ ร้อยละค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการพัฒนาบุคลากรในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (ทางการศึกษา) Professional Learning Community โรงเรียนสีชมพูศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาแต่ละด้าน พบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ด้านบริบท และด้านปัจจัยนำเข้า ตามลำดับ
2. ผลการประเมินบริบทของโครงการพัฒนาบุคลากรในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (ทางการศึกษา) Professional Learning Community โรงเรียนสีชมพูศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาบริบทรายกิจกรรมอยู่ในระดับมากทุกกิจกรรม เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ กิจกรรม กิจกรรมเพื่อแสวงหาคำตอบที่สมเหตุสมผลกิจกรรมส่งเสริมและร่วมมือให้เกิดการเรียนรู้ ตามลำดับ
3. ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาบุคลากรในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (ทางการศึกษา) Professional Learning Community โรงเรียนสีชมพูศึกษาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาบริบทรายกิจกรรมอยู่ในระดับมากทุกกิจกรรมเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ กิจกรรมเพื่อแสวงหาคำตอบที่สมเหตุสมผลกิจกรรมส่งเสริมและร่วมมือให้เกิดการเรียนรู้ และกิจกรรมทักษะการเรียนรู้ตามลำดับ
4. ประเมินกระบวนการ ของโครงการพัฒนาบุคลากรในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (ทางการศึกษา) Professional Learning Community โรงเรียนสีชมพูศึกษาโครงการพัฒนาบุคลากรในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (ทางการศึกษา) Professional Learning Community โรงเรียนสีชมพูศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาบริบทรายกิจกรรมอยู่ในระดับมากทุกกิจกรรม
5. ประเมินผลผลิต ของโครงการพัฒนาบุคลากรในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (ทางการศึกษา) Professional Learning Community โรงเรียนสีชมพูศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
5.1 ผลการประเมินผลผลิตด้านพฤติกรรมอยู่ในระดับมากทุกด้าน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3
ลำดับดังนี้ พฤติกรรมการแสวงหาคำตอบที่สมเหตุสมผล พฤติกรรมร่วมมือให้เกิดการเรียนรู้ และพฤติกรรมการเรียนรู้ตามลำดับ
5.2 ผลการประเมินผลผลิตด้านพึงพอใจที่มีต่อโครงการพัฒนาบุคลากรในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (ทางการศึกษา) Professional Learning Community โรงเรียนสีชมพูศึกษา เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 7 ข้อ อยู่ในระดับมาก 3 ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด 3 ลำดับ ดังนี้ ดังนี้ พฤติกรรมการแสวงหาคำตอบที่สมเหตุสมผล พฤติกรรมร่วมมือให้เกิดการเรียนรู้ และพฤติกรรมการเรียนรู้ ตามลำดับ