ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชุมชนศรีสะอาด (เทศบาล 1) โดยใช้แบบฝึกการอ่านภาษา
อังกฤษเสริมด้วยกิจกรรมสแคฟโฟลดิง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
หน่วยงาน โรงเรียนชุมชนศรีสะอาด (เทศบาล 1)
ผู้วิจัย นางสมพร กองฉันทะ
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเสริมด้วยกิจกรรม สแคฟโฟลดิง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาผลการพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้แบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเสริมด้วยกิจกรรมสแคฟโฟลดิง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเสริมด้วยกิจกรรมสแคฟโฟลดิง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษ เสริมด้วยกิจกรรมสแคฟโฟลดิง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชุมชนศรีสะอาด (เทศบาล 1) ปีการศึกษา 2561 ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 1 ห้อง จำนวน 28 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยการจับฉลาก โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 4 ชนิด คือ 1) แบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเสริมด้วยกิจกรรมสแคฟโฟลดิง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้แบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเสริมด้วยกิจกรรมสแคฟโฟลดิง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเสริมด้วยกิจกรรมสแคฟโฟลดิง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเสริมด้วยกิจกรรมสแคฟโฟลดิง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้สำหรับ การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติ t-test แบบ Dependent samples
ผลการวิจัยมี ดังนี้
1. แบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเสริมด้วยกิจกรรมสแคฟโฟลดิง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มี 5 เล่ม คือ เล่มที่ 1 เรื่อง Polar Bears เล่มที่ 2 เรื่อง Baby Elephants เล่มที่ 3 เรื่อง Sharks เล่มที่ 4 เรื่อง Albatrosses และเล่มที่ 5 เรื่อง Working Animals แต่ละเล่มมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.50/83.57, 83.21/83.93, 82.71/83.57, 82.79/83.21 และ 83.14/83.57 ตามลำดับ ซึ่งแต่ละเล่มมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 80/80
2. การพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้แบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเสริมด้วยกิจกรรมสแคฟโฟลดิง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ช่วยให้นักเรียน มีความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจเพิ่มขึ้น โดยมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.68 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ .50 ที่ตั้งไว้
3. การเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเสริมด้วยกิจกรรมสแคฟโฟลดิง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเสริมด้วยกิจกรรม สแคฟโฟลดิง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.49 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.17