|
|
การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ จำนวนที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 20 ที่เน้นวิธีการสอนแบบเปิด (OA) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านจะแนะ
The Development of Mathematical Skill Exercises on addition, Subtraction, Number with no more than 20, That emphasizes Teaching Open Approach for Prathom 1
แวนูรีซา แวจิ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์(1)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ จำนวนที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 20 ที่เน้นวิธีการสอนแบบเปิด (OA) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านจะแนะ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ จำนวนที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 20 ที่เน้นวิธีการสอนแบบเปิด (OA) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านจะแนะ (3)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ จำนวนที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 20 ที่เน้นวิธีการสอนแบบเปิด (OA) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านจะแนะ (4)เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ จำนวนที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 20 ที่เน้นวิธีการสอนแบบเปิด (OA) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านจะแนะ จังหวัดนราธิวาส
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดสอบประสิทธิภาพเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/4 โรงเรียนบ้านจะแนะ ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 30 คน โดยเลือกตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งประกอบด้วย (1)แผนการจัดการเรียนรู้ใช้ประกอบแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ จำนวนที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 20 ที่เน้นวิธีการสอนแบบเปิด (OA) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 13 แผน รวม 18 ชั่วโมง (2)แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ จำนวนที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 20 ที่เน้นวิธีการสอนแบบเปิด (OA) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 13 ชุด (3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ จำนวนที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 20 ที่เน้นวิธีการสอนแบบเปิด (OA) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ชนิดเลือกตอบแบบปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ (4)แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ จำนวนที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 20 ที่เน้นวิธีการสอนแบบเปิด (OA) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านจะแนะ จังหวัดนราธิวาส สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ E1/E2 E.I. ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัย พบว่า (1)แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ จำนวนที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 20 ที่เน้นวิธีการสอนแบบเปิด (OA) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.56/86.00 โดยมีค่าเฉลี่ยรวมจากการทำแบบฝึกหัดระหว่างเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์มีค่าเท่ากับ 187.53 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 88.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ ส่วนผลการประเมินจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนได้ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 25.80 คิดเป็นร้อยละ 86.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ ถือว่าแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ (2)ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ จำนวนที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 20 ที่เน้นวิธีการสอนแบบเปิด (OA) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6332 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 63.32 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ 0.50 ขึ้นไป (3) จากการทดสอบค่าที(t-test) ผลจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวก การลบ จำนวนที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 20 ที่เน้นวิธีการสอนแบบเปิด (OA) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/4 คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการศึกษา นอกจากค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน กล่าวคือ คะแนนทดสอบก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเป็น 15.35 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 51.23 คะแนน ของคะแนนเต็ม (คะแนนเต็ม 30 คะแนน) และมีค่าทดสอบหลงเรียนค่าเฉลี่ยเป็น 24.63 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 82.10 ของคะแนนเต็ม (คะแนนเต็ม 30 คะแนน) ซึ่งจะเห็นได้ว่าเมื่อผ่านการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ นักเรียนมีพัฒนาเกี่ยวกับการบวก การลบเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน (4)นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที 1/4 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง การบวก การลบ จำนวนที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 20 ที่เน้นวิธีการสอนแบบเปิด (OA) มีความพึงพอใจต่อการเรียนคณิตศาสตร์ โดยรวมอยู่ระดับมาก โดยเฉลี่ยเท่ากับ 4.16 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.53
คำสำคัญ วิธีการแบบเปิด(OA) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษา
|
โพสต์โดย แวแว : [29 ม.ค. 2563 เวลา 21:15 น.] อ่าน [5038] ไอพี : 223.24.162.181
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 19,011 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,618 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,590 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,224 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,696 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,025 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,822 ครั้ง
| เปิดอ่าน 72,624 ครั้ง
| เปิดอ่าน 39,171 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,302 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,342 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,401 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,342 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,281 ครั้ง
| เปิดอ่าน 435 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 12,251 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,018 ครั้ง
| เปิดอ่าน 515 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,166 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,214 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|