ชื่อเรื่อง ผลการส่งเสริมความสามารถพื้นฐานด้านการสังเกต ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบลงมือ
กระทำ (Active learning) ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาล
ตำบลหนองยวง
ผู้วิจัย นางสาวพิทยานนท์ ลังการ์พินธุ์
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบความสามารถพื้นฐานด้านการสังเกตของเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลหนองยวง ก่อนทดลองและหลังทดลอง ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ (Active learning) โดยมีคะแนนการพัฒนาตั้งแต่ร้อยละ 60 ขึ้นไป การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design)
ซึ่งผู้วิจัยได้ใช้ กลุ่มทดลองกลุ่มเดียว มีการวัดผลก่อนและหลังการทดลอง (One Group Pretest Posttest Design) ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กชาย - เด็กหญิง กำลังเรียนอยู่ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลหนองยวง อำเภอเวียงหนองล่อง จังหวัดลำพูน จำนวน 11 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) กิจกรรมการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ (Active learning) เพื่อส่งเสริมความสามารถพื้นฐานด้านการสังเกต ชั้นอนุบาลปีที่ 2
(อายุ 4-5 ปี) 2) แผนการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ (Active learning) เพื่อส่งเสริมความสามารถพื้นฐานด้านการสังเกต ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี)
และ 3) แบบประเมินความสามารถพื้นฐานด้านการสังเกตของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี)
การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ (P) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการวิจัยพบว่า เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบล หนองยวง ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ (Active learning) มีคะแนนความสามารถพื้นฐานด้านการสังเกตทั้งโดยภาพรวมและแยกรายด้าน ได้แก่ ด้านคุณลักษณะ ด้านการกะประมาณ และด้านการเปลี่ยนแปลง หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง คิดเป็นร้อยละการพัฒนา 68.24