|
|
พยอม อินกกผึ้ง 2561. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ตามแนวคิดทฤษฎีคอน
สตรัคติวิสต์ของ Underhill โดยใช้แบบฝึกทักษะ ที่ส่งเสริมการอ่านและ
การเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ของ Underhill โดยใช้แบบฝึกทักษะที่ส่งเสริมการอ่านและการเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 75/75 2)พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียน ด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ของ Underhill โดยใช้แบบฝึกทักษะที่ส่งเสริมการอ่านและการเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าร้อยละ 25 ขึ้นไป 3) หาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ของ Underhill โดยใช้แบบฝึกทักษะที่ส่งเสริมการอ่านและการเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลคุ้มหนองคู สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดขอนแก่น จำนวน 17 คน ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย ด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ของ Underhill โดยใช้แบบฝึกทักษะที่ส่งเสริมการอ่านและการเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1จำนวน 9 แผน 2) แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 เรื่อง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลเป็นการวิเคราะห์ตามวัตถุประสงค์ของการวิจัย ประกอบด้วยข้อมูล เชิงปริมาณ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการ
เรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ของ Underhill โดยใช้แบบฝึกทักษะที่ส่งเสริมการอ่านและการเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพ (E1 / E2 ) เท่ากับ 79.74/91.18 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียน ด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ของ Underhill โดยใช้แบบฝึกทักษะที่ส่งเสริมการอ่านและการเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าความก้าวหน้าเท่ากับ 5.82 ร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับ 29.12 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือต้องเพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 25 ของคะแนนเต็ม
3 ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ของ Underhill โดยใช้แบบฝึกทักษะที่ส่งเสริมการอ่านและการเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7674 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 76.74
|
โพสต์โดย พยอม : [28 ม.ค. 2563 เวลา 19:09 น.] อ่าน [4904] ไอพี : 1.46.1.124
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 35,305 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,375 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,884 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,746 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,081 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,566 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,479 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,584 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,610 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,521 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,884 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,187 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,549 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,283 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,392 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 11,971 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,477 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,923 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,805 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,999 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|