ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็ก (อายุ 3 ขวบ)
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดกัลยาณวัฒน์ โดยการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเกมโยงภาพ
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางเบญจมาส มีพร
ปีที่ศึกษาค้นคว้า ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
1. เพื่อศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็ก (อายุ 3 ขวบ)
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดกัลยาณวัฒน์ ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์กิจกรรมโดยใช้เกมโยงภาพ
2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็ก (อายุ 3 ขวบ)
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดกัลยาณวัฒน์ ที่ได้รับการจัดประสบการณ์กิจกรรมโดยใช้เกมโยงภาพกับกิจกรรมเกมการศึกษาแบบปกติก่อนและหลังทดลอง กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็ก (อายุ 3 ขวบ) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดกัลยาณวัฒน์ สังกัด องค์การบริหาร ส่วนตำบลบ้านปรือ อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาครั้งนี้ได้แก่ เด็กปฐมวัย ชาย - หญิงที่มี อายุ 3 - 4 ขวบ ซึ่งกำลังเรียนในชั้นเด็กเล็ก (อายุ 3 ขวบ) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดกัลยาณวัฒน์ โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 18 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้เกมโยงภาพ แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย 4 ด้านคือ ด้านการสังเกตเปรียบเทียบ ด้านการจัดหมวดหมู่ ด้านการเรียงลำดับ ด้านการรู้ค่าจำนวน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรม สำเร็จรูปในการหา ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและวิเคราะห์เปรียบเทียบคะแนนการความสามารถทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้เกมโยงภาพ โดยใช้ t - test แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษา พบว่า
1. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังการจัดประสบการณ์กิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้เกมโยงภาพ โดยรวมและรายด้าน ได้แก่ด้านการสังเกตเปรียบเทียบ ด้านการจัดหมวดหมู่ ด้านการเรียงลำดับ และด้านการรู้ค่าจำนวน สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์กิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้เกมโยงภาพ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์กิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้เกมโยงภาพมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังการจัดประสบการณ์กิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้ เกมโยงภาพ สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์กิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้เกมโยงภาพ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ข้อเสนอแนะ
ควรจะศึกษาผลการจัดประสบการณ์กิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้เกมโยงภาพที่มีผลต่อการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย