ผู้รายงาน นายสัจกร แพงคำ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดมะสงมิตรภาพที่ 55 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนวัดมะสงมิตรภาพที่ 55 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 ปีการศึกษา 2561 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลใน 4 ด้าน ได้แก่ 1) ประเมินด้านบริบท 2) ประเมินด้านปัจจัยนำเข้า 3) ประเมินด้านกระบวนการ 4) ประเมินด้านผลผลิต โดยกลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในกาประเมิน
ครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารและคณะครูโรงเรียนวัดมะสงมิตรภาพที่55 จำนวน 24 คน กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (ยกเว้นผู้แทนครูและผู้บริหารสถานศึกษา) จำนวน 13 คน ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนวัดมะสงมิตรภาพที่ 55 จำนวน 167 คน นักเรียนโรงเรียนวัดมะสงมิตรภาพ จำนวน 167 คน ปีการศึกษา 2561 เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วยแบบสอบถาม มีจำนวน 6 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) สรุปผลการประเมิน ดังนี้
1.ผลการประเมินด้านบริบท(Context)ของโครงการ พบว่า โดยภาพรวมมีความสอดคล้องในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้านโดยเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยมากไปน้อยตามลำดับได้แก่
ความสอดคล้องกับปัญหาและความจำเป็นมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุดรองลงมาคือ
ความสอดคล้องของโครงการกับวิสัยทัศน์และนโยบายของโรงเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยสุดคือความสอดคล้องกับนโยบายกระทรวงศึกษาธิการและสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
2.ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า(Input) ของโครงการพบว่า ผู้บริหารและครู มีความเห็นต่อปัจจัยนำเข้าของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดมะสงมิตรภาพที่ 55 โดยภาพรวมมีเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้านโดยเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยมากไปน้อยตามลำดับได้แก่ ด้านความเหมาะสมของรูปแบบการจัดกิจกรรมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งเท่ากับ ด้านความพอเพียงของงบประมาณอยู่ในระดับมากที่สุดและด้านความพร้อมของบุคลากรอยู่ในระดับมากที่สุดส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยสุดคือการกำกับนิเทศติดตามและประเมินผลกิจกรรม อยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
3.ผลการประเมินด้านกระบวนการ(Process) ของโครงการ พบว่า ครูและผู้บริหาร
มีความเห็นต่อระดับการปฏิบัติกิจกรรมที่ดำเนินงานตามโครงการ โดยภาพรวมเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน โดยเรียงจากมากไปหาน้อยตามลำดับคือด้านกระบวนการวางแผนกำหนดงาน/ปฏิทินปฎิบัติงาน อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ การดำเนินกิจกรรมตามแผน อยู่ในระดับมาก และด้านการกำกับนิเทศติดตามประเมินผลกิจกรรม อยู่ในระดับมาก ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยลำดับสุดท้ายคือด้านการปรับปรุงพัฒนาการดำเนินงานและรายงานผลอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต(Product) ของโครงการพบว่า ผลการประเมินผลผลิตของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดมะสงมิตรภาพที่ 55 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรีเขต 2 ผู้บริหาร คณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน มีความเห็นต่อผลผลิตของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยภาพรวมเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุดเมื่อพิจารณารายด้านโดยเรียงจากมากไปหาน้อยตามลำดับคือ ด้านเศรษฐกิจ อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือด้านสุขภาพกายสุขภาพจิตนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุดและ ด้านการเรียนของนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุดส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านสัมพันธภาพทางสังคม อยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
ผลการประเมินความพึงพอใจตามความคิดเห็นของนักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยเรียงจากค่าเฉลี่ยมากไปน้อยสามอันดับได้แก่
มีการประชุมชี้แจงประชาสัมพันธ์โครงการ/กิจกรรมทำให้มีความเข้าใจชัดเจน อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือนักเรียนมีโอกาส คิดตัดสินใจเลือกปฏิบัติด้วยตนเองตามความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุดและนักเรียนเข้าร่วมในการดำเนินกิจกรรม ด้วยความสมัครใจ อยู่ในระดับมากที่สุดส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือโรงเรียนได้เปิดโอกาสให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการเสนอกิจกรรมหรือปรับปรุงกิจกรรมการดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้เหมาะสมยิ่งขึ้น ผลการประเมินความพึงพอใจตามความคิดเห็นของผู้บริหาร คณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน
มีความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดโดยเรียงจากมากไปหาน้อยตามลำดับได้แก่ ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนส่งผลให้นักเรียนพัฒนาทักษะความสามารถในการเรียนรู้ รองลงมาคือ ผู้ปกครองมีความพึงพอใจในพฤติกรรมทางบวกนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุดและไม่มีนักเรียนออกกลางคันอยู่ในระดับมากที่สุดซึ่งเท่ากับ มีโรงเรียนรายงานผลการเรียนและด้านพฤติกรรมของนักเรียนให้ผู้ปกครองและนักเรียนทราบอยู่ในระดับมากที่สุดส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ นักเรียนมีการดำเนินชีวิตที่เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจของครอบครัว อยู่ในระดับมาก