ชื่อเรื่อง การจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวพื้นฐานแบบกลุ่มที่มีต่อการพัฒนาทักษะทางสังคม
ของเด็กเล็ก (อายุ 3 ขวบ)
ชื่อผู้วิจัย จันทนา เพชรโต
สถานศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโคกเพชร องค์การบริหารส่วนตำบลลำนางรอง
อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับทักษะทางสังคมของเด็กเล็กที่ได้รับการจัดกิจกรรม
เคลื่อนไหวพื้นฐานแบบกลุ่ม และ 2) ศึกษาเปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงที่เพิ่มขึ้นของทักษะทางสังคมของ
เด็กเล็กที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวพื้นฐานแบบกลุ่ม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ
เด็กเล็กชาย-หญิง อายุ 3 ขวบ ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นเด็กเล็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโคกเพชร สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลลำนางรอง อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา
2561 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยการทำการประเมินทักษะ
ทางสังคมของเด็ก โดยใช้แบบประเมินทักษะทางสังคมของเด็กเล็กแล้วดำเนินการคัดเลือกเด็กที่มีคะแนนน้อย จำนวน 15 คน ใช้เป็นกลุ่มทดลองที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวพื้นฐานแบบกลุ่ม ใช้เวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 4 วัน วันละ 20 นาที รวมระยะเวลา 32 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
ครั้งนี้คือ แผนการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐานแบบกลุ่ม และแบบประเมินทักษะทางสังคม ได้ค่าดัชนี
ความสอดคล้องระหว่างทักษะทางสังคมกับจุดประสงค์ (IOC) อยู่ระหว่าง 0.671.00 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .82 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ทดสอบ
ค่าที (t-test) แบบ Dependent Sample
ผลการวิจัยพบว่า ก่อนการจัดกิจกรรมและระหว่างการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวพื้นฐานแบบกลุ่ม
ของเด็กเล็ก มีระดับคะแนนทักษะทางสังคมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยรวม
ทุกรายด้าน ประกอบด้วย ด้านการช่วยเหลือ ด้านการให้ความร่วมมือ ด้านการเป็นผู้นำผู้ตาม และด้านการ
กล้าแสดงออก โดยการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวพื้นฐานแบบกลุ่มส่งผลต่อการพัฒนาทักษะทางสังคม และ
ผลการศึกษาการเปลี่ยนเปลี่ยน พบว่า คะแนนทักษะทางสังคมโดยรวมและทุกรายด้านของเด็กเล็กมีการ
เปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทุกช่วงสัปดาห์ แสดงว่าการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวพื้นฐานแบบกลุ่มสามารถพัฒนาทักษะทางสังคมของเด็กเล็กเพิ่มขึ้นได้อย่างชัดเจน