ชื่อเรื่อง การศึกษาผลการจัดประสบการณ์ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ที่มีต่อความสามารถ
ทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวรัชฎา พูนสวัสดิ์
ปีที่ศึกษาค้นคว้า ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
เพื่อศึกษาความสามารถทางคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็ก 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดป่าเรไร สังกัดกองการศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลเสม็ด อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์
เพื่อเปรียบเทียบที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดป่าเรไร สังกัดกองการศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลเสม็ด อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ ก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็ก 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดป่าเรไร สังกัดกองการศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลเสม็ด อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 19 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์แบบวัดความสามารถทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรม สำเร็จรูปในการหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและวิเคราะห์เปรียบเทียบคะแนนการวัดความสามารถทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยก่อนและหลังจัดประสบการณ์ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์โดยใช้ t - test แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษา พบว่า
เด็กปฐมวัยชั้น เด็กเล็ก 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดป่าเรไร สังกัดกองการศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลเสม็ด อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 5.16 ( =5.16, S.D = 0.69) คิดเป็นร้อยละ 34.39 หลังการจัดประสบการณ์ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 12.32 ( =12.32, S.D = 1.16) คิดเป็นร้อยละ 82.11 มีความสามารถทางคณิตศาสตร์เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 47.72
ความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็ก 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก วัดป่าเรไร สังกัดกองการศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลเสม็ด อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ หลังได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์สูงกว่าก่อนได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ข้อเสนอแนะ
1. การจัดประสบการณ์ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์เป็นการจัดประสบการณ์ที่มีหลายขั้นตอน
ครูผู้จัดประสบการณ์จะต้องศึกษาแต่ละขั้นตอนให้เข้าใจเพื่อการจัดประสบการณ์บรรลุผลตามจุดมุ่งหมายที่ตั้งไว้
กิตติกรรมประกาศ
รายงานผลการการศึกษาผลการจัดประสบการณ์ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ที่มีต่อความ
สามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยฉบับนี้ สำเร็จลงได้เป็นอย่างดีด้วยความอนุเคราะห์อย่างยิ่งจากผู้ทรงคุณวุฒิ ทุกๆท่านที่กรุณาให้ ความช่วยเหลือ สนับสนุนและตรวจสอบแก้ในข้อบกพร่อง เพื่อให้รายงานฉบับนี้มีความสมบูรณ์ด้วยความเอาใจใส่เป็นอย่างดีขอขอบพระคุณคณาจารย์โปรแกรมการศึกษาปฐมวัย ทุกท่าน ผู้ประสิทธิ์ประสาทให้ความรู้ พร้อมทั้งผู้เขียนตำรา หนังสือ บทความ รายงานการวิจัย ที่ปรากฏในบรรณานุกรม
ผู้รายงาน ขอขอบพระคุณ ผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งประกอบไป ที่ได้ให้ความอนุเคราะห์ตรวจเครื่องมือวิจัยให้คำปรึกษาแนะนำในการจัดทำรายงาน และมีส่วนช่วยให้รายงานวิจัยฉบับนี้สำเร็จลงได้ด้วยดี
ผู้รายงาน ขอขอบคุณศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดป่าเรไร สังกัดกองการศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลเสม็ด อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ ตลอดจนผู้บริหารสถานศึกษา คณะครูและนักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่างที่ให้ความร่วมมือในการให้ข้อมูลในการทำวิจัยในครั้งนี้เป็นอย่างดี
คุณค่าและคุณงามความดีจากรายงานเล่มนี้ ขอมอบบูชาพระคุณของบิดา มารดา บูรพาจารย์ ญาติมิตร และทุกท่าน ที่มีส่วนส่งเสริมให้ผู้รายงานดำเนินการได้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี
รัชฎา พูนสวัสดิ์