ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัด
ประสบการณ์ด้วยเกมทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ ชั้นปฐมวัย (อายุ 3-5 ปี)
ผู้รายงาน นางยศกร สิทธิโภชน์
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562
สถานศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนวัดเทวาพิทักษ์ บ้านคางฮุง
สังกัดเทศบาลตำบลผักแว่น อำเภอจังหาร จังหวัดร้อยเอ็ด
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาการจัดประสบการณ์เกมทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ ชั้นปฐมวัย (อายุ 3-5 ปี) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80, 2) เปรียบเทียบทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยเกมทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ และ
3) หาค่าดัชนีประสิทธิผลการจัดประสบการณ์เกมทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้คือ เด็กปฐมวัย ชั้นปฐมวัย (อายุ 3-5 ปี) ที่กำลังเรียนอยู่ชั้นปฐมวัย (อายุ 3-5 ปี) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนวัดเทวาพิทักษ์ บ้านคางฮุง สังกัดเทศบาลตำบลผักแว่น อำเภอจังหาร จังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนผู้เรียน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ชนิด คือ 1) เกมทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ 2) แผนการจัดประสบการณ์ด้วยเกมทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ และ 3) แบบประเมินทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ แบบแผนการทดลองแบบกึ่งทดลอง (Quasi-experimental Research) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐานคือ ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) เปรียบเทียบทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยเกมทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์โดยใช้ค่าสถิติ ttest (Dependent Samples) ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 ในการคำนวณโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า 1) การพัฒนาการจัดประสบการณ์เกมทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์
ของเด็กปฐมวัย ชั้นปฐมวัย (อายุ 3-5 ปี) ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.25/89.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2) ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังการจัดประสบการณ์ด้วยเกมทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ด้วยเกมทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ดัชนีประสิทธิผลการจัดประสบการณ์เกมพื้นฐานคณิตศาสตร์ มีค่าเท่ากับ 0.8084 แสดงว่าเด็กปฐมวัยมีประสบการณ์ด้านทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ เพิ่มขึ้นร้อยละ 80.84
โดยสรุป การพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยเกมทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ ชั้นปฐมวัย (อายุ 3-5 ปี) มีประสิทธิภาพเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ให้เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการทางสติปัญญาที่สูงขึ้น