ชื่อเรื่อง รายงานการวิจัยการเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้เทคนิคซินเนคติกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางพรวิพา สุขมี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาล 4 บ้านบ่อแขม (เรือนพริ้งอาสาสงเคราะห์)
เทศบาลเมืองชะอำ จังหวัดเพชรบุรี
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
รายงานการวิจัยการเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้เทคนิคซินเนคติกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้การเขียน
เชิงสร้างสรรค์โดยใช้เทคนิคซินเนคติกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน
และหลังเรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้การเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้เทคนิคซินเนคติกส์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้การเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้เทคนิคซินเนคติกส์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 4 บ้านบ่อแขม (เรือนพริ้งอาสาสงเคราะห์) เทศบาลเมืองชะอำ จังหวัดเพชรบุรี จำนวน 30 คน โดยใช้การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้การเขียนเชิงสร้างสรรค์
โดยใช้เทคนิคซินเนคติกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้เทคนิคซินเนคติกส์ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อ
การเรียนรู้โดยใช้การเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้เทคนิคซินเนคติกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผลการศึกษา พบว่า แผนการจัดการเรียนรู้การเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้เทคนิค
ซินเนคติกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 81.72/82.33นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้การเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้เทคนิคซินเนคติกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้
แผนการจัดการเรียนรู้การเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้เทคนิคซินเนคติกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.56 , S.D. = 0.63)