ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนเพื่อการสื่อสารด้วยกระบวนการ เรียนรู้ตามแนวคิดพุทธิพิสัยของบลูม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางพรวิพา สุขมี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาล 4 บ้านบ่อแขม (เรือนพริ้งอาสาสงเคราะห์)
เทศบาลเมืองชะอำ จังหวัดเพชรบุรี
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนเพื่อการสื่อสารด้วยกระบวนการเรียนรู้ตามแนวคิดพุทธิพิสัยของบลูม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนเพื่อการสื่อสารด้วยกระบวนการเรียนรู้ตามแนวคิด
พุทธิพิสัยของบลูม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนเพื่อการสื่อสารด้วยกระบวนการเรียนรู้ตามแนวคิดพุทธิพิสัยของบลูม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนเพื่อการสื่อสารด้วยกระบวนการเรียนรู้ตามแนวคิดพุทธิพิสัยของบลูม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 4 บ้านบ่อแขม (เรือนพริ้งอาสาสงเคราะห์) เทศบาลเมืองชะอำ จังหวัดเพชรบุรี จำนวน 17 คน โดยใช้การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนเพื่อการสื่อสาร
ด้วยกระบวนการเรียนรู้ตามแนวคิดพุทธิพิสัยของบลูม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านและการเขียนเพื่อการสื่อสารด้วยกระบวนการเรียนรู้ตามแนวคิดพุทธิพิสัยของบลูม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน
และการเขียนเพื่อการสื่อสารด้วยกระบวนการเรียนรู้ตามแนวคิดพุทธิพิสัยของบลูม กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ผลการศึกษา พบว่า แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน
เพื่อการสื่อสารด้วยกระบวนการเรียนรู้ตามแนวคิดพุทธิพิสัยของบลูม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 82.30/82.67 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนเพื่อการสื่อสารด้วยกระบวนการเรียนรู้ตามแนวคิด
พุทธิพิสัยของบลูม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้
แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนเพื่อการสื่อสารด้วยกระบวนการเรียนรู้ตามแนวคิด
พุทธิพิสัยของบลูม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด
( = 4.55 , S.D. = 0.62)