บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาภาพยนตร์สั้นคุณธรรม กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน นางชนกานต์ เหลาแตว
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาภาพยนตร์สั้นคุณธรรม กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ภาพยนตร์สั้นคุณธรรม กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้ภาพยนตร์สั้นคุณธรรม กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ภาพยนตร์สั้นคุณธรรม กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนถนนหักพิทยาคม ตำบลถนนหัก อำเภอนางรอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 จำนวน 29 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ภาพยนตร์สั้นคุณธรรม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผนแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.41 ถึง 0.58 และค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.41 ถึง 0.58 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.75 แบบสอบถามความพึงพอใจ 1 ฉบับ ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.02 ถึง 0.69 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.80
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t-test ผลการศึกษาปรากฏว่า
1. ภาพยนตร์สั้นคุณธรรม กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนถนนหักพิทยาคมมีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.28/87.76 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ภาพยนตร์สั้นคุณธรรม กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 3.41 คะแนน คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน 17.55 คะแนน มีค่า t = 2.0484 แสดงว่า คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้ภาพยนตร์สั้นคุณธรรม กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนถนนหักพิทยาคม มีค่าเท่ากับ 0.85 หมายความว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 85.24
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ภาพยนตร์สั้นคุณธรรม กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.62
สรุป ภาพยนตร์สั้นคุณธรรม กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพช่วยให้ผู้เรียนเกิดประสบการณ์การเรียนรู้ได้อย่างแท้จริง เนื่องจากหลังจัดกิจกรรมทำให้ผู้เรียนมีความรู้และมีความเข้าใจในการเรียนรู้กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ถูกต้องและเหมาะสม ส่งผลให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ภาพยนตร์สั้นคุณธรรม จึงเป็นสื่อ นวัตกรรมที่ช่วยให้ครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และบรรลุตามวัตถุประสงค์