ผลงานวิชาการ การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษา
ของเด็กปฐมวัยอายุ 4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดแท่นศิลา
ผู้วิจัย นางนันทา สีหานารถ
ปีที่วิจัย 2561
หน่วยงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดแท่นศิลา องค์การบริหารส่วนตำบลกุดขอนแก่น
อำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
กระทรวงมหาดไทย
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ของเด็กปฐมวัยอายุ 4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดแท่นศิลา ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษา 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยอายุ 4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
วัดแท่นศิลา ที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยอายุ 4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดแท่นศิลา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่
เด็กปฐมวัยอายุ 4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดแท่นศิลา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรม
เกมการศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยอายุ 4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดแท่นศิลา 2) แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 3) แบบประเมินความพึงพอใจ
สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และสถิติ t-test แบบ dependent
ผลการวิจัย พบว่า
1) ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยอายุ 4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
วัดแท่นศิลา หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
2) เด็กปฐมวัยอายุ 4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดแท่นศิลา มีความพึงพอใจ
ต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ของเด็กปฐมวัยอายุ 4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดแท่น โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก