บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน : รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
ชุด Learning from words ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) โรงเรียนเวียงเทิง(เทิงทำนุประชา)
ชื่อผู้ศึกษา : นางทิพย์วรรณ ไชยชมภู
ตำแหน่ง : ครู วิทยฐานะชำนาญการ
หน่วยงานที่สังกัด : โรงเรียนเวียงเทิง(เทิงทำนุประชา) อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
ปีการศึกษา : 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Learning from words ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Learning from words ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Learning from words ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) โรงเรียนเวียงเทิง(เทิงทำนุประชา) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนเวียงเทิง (เทิงทำนุประชา) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 29 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วยเครื่องมือที่ใช้ในการประกอบการสอนได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Learning from words ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เวลา 18 ชั่วโมง แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Learning from words ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Learning from words ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Learning from words ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผลการศึกษาพบว่าค่าประสิทธิภาพรวมแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Learning from words ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่าโดยรวมมีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 85.46/86.21 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Learning from words ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเป็น 25.86 คิดเป็นร้อยละ 86.21 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนด และสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 10.55 คิดเป็นร้อยละ 35.17 และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Learning from words ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เล่มที่ 1 8 นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 4.43 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.59