ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการปฏิบัติ เรื่อง การสร้างตารางคำนวณด้วยโปรแกรม
Microsoft Excel 2013 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย นายขวัญชัย แก้วอัมพร
สถานที่ศึกษา โรงเรียนเทศบาล 1 (วัดสตูลสันตยาราม) จังหวัดสตูล
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการปฏิบัติ เรื่อง การสร้างตารางคำนวณด้วยโปรแกรม Microsoft Excel 2013 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการปฏิบัติ เรื่อง การสร้างตารางคำนวณด้วยโปรแกรม Microsoft Excel 2013 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการปฏิบัติ เรื่อง การสร้างตารางคำนวณด้วยโปรแกรม Microsoft Excel 2013 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการปฏิบัติ เรื่อง การสร้างตารางคำนวณด้วยโปรแกรม Microsoft Excel 2013 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนเทศบาล 1 (วัดสตูลสันตยาราม) กองการศึกษา เทศบาลเมืองสตูล ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 23 คน ซึ่งได้มาโดยการการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยวิธีการจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการปฏิบัติ เรื่อง การสร้างตารางคำนวณด้วยโปรแกรม Microsoft Excel 2013 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 เรื่องการเรียนรู้ 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบทางตรงและมีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning จำนวน 7 แผน รวม 14 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ การวิจัยครั้งนี้ใช้แผนการทดลองแบบ One Group Pretest - Posttest Design สถิตที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t test Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการปฏิบัติ เรื่อง การสร้างตารางคำนวณด้วยโปรแกรม Microsoft Excel 2013 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.56/84.72 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการปฏิบัติ เรื่อง การสร้างตารางคำนวณด้วยโปรแกรม Microsoft Excel 2013 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการปฏิบัติ เรื่อง การสร้างตารางคำนวณด้วยโปรแกรม Microsoft Excel 2013 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมมีความพึงพอใจระดับมากที่สุด