|
|
บทคัดย่อ
การศึกษา เรื่อง การเสริมสร้างทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและตรวจสอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มผลสัมฤทธิ์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 และดัชนีประสิทธิผล 0.5 2) เพื่อศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มผลสัมฤทธิ์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในประเด็นต่อไปนี้ เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มผลสัมฤทธิ์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยนักเรียนจำนวนร้อยละ 80 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 เพื่อศึกษาทักษะการทำงานกลุ่มของนักเรียนหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ฯ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ฯ กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย ปีการศึกษา 2562 จำนวน 41 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มผลสัมฤทธิ์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน ใช้เวลา 17 ชั่วโมง ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มผลสัมฤทธิ์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 ชุด แบบแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน แบบประเมินทักษะการทำงานกลุ่ม และแบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้น สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าประสิทธิภาพ โดยใช้สูตร / ค่าความยากง่าย (p) อำนาจจำแนก (r) และค่าดัชนีประสิทธิผล E.I
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่ได้จากการวิเคราะห์และสังเคราะห์เอกสารที่ผู้ศึกษาได้สร้างขึ้น เรียกว่า PICPET Model ซึ่งมีองค์ประกอบคือ หลักการ วัตถุประสงค์ สาระ กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การวัดผลและประเมินผลและเงื่อนไขการใช้ มีกระบวนการ จัดกิจกรรมการเรียนรู้ 6 ขั้นตอน คือ ได้แก่ 1. ขั้นเตรียมความพร้อม (Preparation) 2. ขั้นนำเสนอเนื้อหา (Introduction) 3. ขั้นสร้างผลงาน (Creation) 4. ขั้นนำเสนอผลงาน (Presentation) 5. ขั้นประเมินผล (Evaluation) และ 6. ขั้นยกย่องความสำเร็จของกลุ่ม (Team Recognition) ซึ่งรูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้นนี้ได้ผ่านการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญและมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.54 /76.88 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 75/75 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.61 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.61 หรือคิดเป็นร้อยละ 61
2. หลังการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีนักเรียนจำนวนร้อยละ 95.12 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 ทักษะการทำงานกลุ่มของนักเรียนหลังการใช้ชุดกิจกรรมอยู่ในระดับมาก และความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย Kru Roong : [19 ม.ค. 2563 เวลา 23:12 น.] อ่าน [4746] ไอพี : 171.4.250.118
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 23,855 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,249 ครั้ง
| เปิดอ่าน 41,778 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,076 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,024 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,361 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,097 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,563 ครั้ง
| เปิดอ่าน 192,864 ครั้ง
| เปิดอ่าน 58,396 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,460 ครั้ง
| เปิดอ่าน 52,812 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,181 ครั้ง
| เปิดอ่าน 46,848 ครั้ง
| เปิดอ่าน 107,955 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 26,171 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,818 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,341 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,955 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,643 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|