ชื่อเรื่อง รายงานการวิจัยการอ่านเพื่อความเข้าใจด้วยกระบวนการอ่านแบบ PQRS
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางขนิษฐา แก้วสุริวงศ์
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
รายงานการวิจัยการอ่านเพื่อความเข้าใจด้วยกระบวนการอ่านแบบ PQRS กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้การอ่านเพื่อความเข้าใจด้วยกระบวนการอ่านแบบ PQRS กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การอ่านเพื่อความเข้าใจด้วยกระบวนการอ่านแบบ PQRS กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
การจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านเพื่อความเข้าใจด้วยกระบวนการอ่านแบบ PQRS กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดไทรย้อย (ญาณธรรมสัมฤทธิ์) เทศบาลเมืองชะอำ จังหวัดเพชรบุรี จำนวน 25 คน
โดยใช้การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านเพื่อความเข้าใจด้วยกระบวนการอ่านแบบ PQRS กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านเพื่อความเข้าใจด้วยกระบวนการอ่านแบบ PQRS กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1 และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้ เรื่อง อ่านเพื่อความเข้าใจ
ด้วยกระบวนการอ่านแบบ PQRS กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผลการศึกษา พบว่า แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านเพื่อความเข้าใจด้วยกระบวนการอ่านแบบ PQRS กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 82.60/82.84นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน เรื่อง การอ่านเพื่อความเข้าใจด้วยกระบวนการอ่าน
แบบ PQRS กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียน เรื่อง การอ่าน
เพื่อความเข้าใจด้วยกระบวนการอ่านแบบ PQRS กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.53 , S.D. = 0.42)