ชื่อเรื่อง รายงานการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นิทานคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางขนิษฐา แก้วสุริวงศ์
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นิทานคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน
ชุด นิทานคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นิทานคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นิทานคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 2
วัดไทรย้อย (ญาณธรรมสัมฤทธิ์) เทศบาลเมืองชะอำ จังหวัดเพชรบุรี จำนวน 40 คน โดยใช้การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ หนังสือส่งเสริม
การอ่าน ชุด นิทานคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง นิทานคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นิทานคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผลการศึกษา พบว่า หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นิทานคุณธรรมพื้นฐาน
8 ประการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 83.43/83.57 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นิทานคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้
หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นิทานคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52 , S.D. = 0.60)