บทคัดย่อ
ชื่อวิจัย การพัฒนาการเรียนรู้ตามรูปแบบวัฏจักร 5E สาระดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้
ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้สื่อประสม
ผู้วิจัย นายกฤษฏิ์ ศรีพูน ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2561
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการพัฒนาการเรียนรู้ตามรูปแบบวัฏจักร 5E สาระดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้สื่อประสม (2) สร้างและพัฒนาการเรียนรู้ตามรูปแบบวัฏจักร 5E สาระดนตรี กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้สื่อประสม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และมีประสิทธิผลตามเกณฑ์ 70 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนจากการพัฒนาการเรียนรู้ตามรูปแบบวัฏจักร 5E สาระดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้สื่อประสม และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
การพัฒนาการเรียนรู้ตามรูปแบบวัฏจักร 5E สาระดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้สื่อประสม เครื่องมือในการวิจัย คือ (1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5E จำนวน 18 แผน เวลาเรียน 18 ชั่วโมง (2) สื่อประสม คือ ชุดการเรียนรู้ จำนวน 9 ชุด และหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-books) จำนวน 9 เรื่อง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางกางเรียน จำนวน 40 ข้อ และ (4) แบบวัดความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ ที่นำมาใช้กับนักเรียนโรงเรียนบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ปีการศึกษา 2561 จำนวน 35 คน ด้วยวิธีการสุ่ม
แบบกลุ่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การพรรณนาวิเคราะห์ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าประสิทธิผล และทดสอบค่า t (Dependent samples) ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. สภาพปัญหาและแนวทางการพัฒนา พบว่า เนื้อหาที่เป็นปัญหามากที่สุดคือ
สาระดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ในภาคเรียนที่ 2 มากที่สุด ผู้เรียนส่วนใหญ่ไม่ชอบเรียน
วิชาศิลปะ ขาดปัจจัยซื้อหนังสือเสริมประสบการณ์ ครูส่วนใหญ่สอนไม่ตรงสาขากับวิชาเอก
ร้อยละ 70 มีภาระสอนมากเกิน 22 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และมีงานพิเศษค่อนข้างมาก แนวทางแก้ไขปัญหา คือ ครูควรมีการพัฒนาการสอนตามรูปแบบวัฏจักร 5E และสร้างสื่อที่หลากหลายหรือ
สื่อประสม เพราะกระบวนการเรียนรู้ที่เป็นระบบ มีการขยายความรู้ด้วยสืบเสาะหาความรู้เพิ่มเติมที่ดีและกระบวนการกลุ่มตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ที่ยึดนักเรียนเป็นสำคัญ
2. การสร้างและการพัฒนาการเรียนรู้ คือ หลักการการสอนตามรูปแบบวัฏจักร 5E
สาระดนตรี โดยใช้สื่อประสม วัตถุประสงค์ของรูปแบบ กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E และการประเมินผลการเรียนรู้ เมื่อนำไปทดลองใช้พบว่า (1) การทดลองแบบหนึ่งต่อหนึ่ง
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 77.08/76.67 ต่ำกว่าเกณฑ์ 80/80 จึงควรนำไปปรับปรุงแก้ไข รูปแบบการสอน (2) การทดลองแบบกลุ่มเล็ก มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.85/80.56 เท่ากับเกณฑ์ 80/80 ควรปรับปรุงแก้ไขอีกครั้ง (3) การทดลองแบบภาคสนาม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.00/82.75 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 และ (4) การพัฒนากับกลุ่มตัวอย่าง มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.13/85.64 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 และ
มีค่าดัชนีประสิทธิผลเฉลี่ยรวมเท่ากับ 77.03 เท่ากับเกณฑ์ 70 หรือมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้อยู่ในระดับดี
3. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ตามรูปแบบ
วัฏจักร 5E โดยใช้สื่อประสม พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนมีความคงทนในการเรียนรู้หลังเรียน 2 สัปดาห์
โดยคะแนนลดลงร้อยละ 0.18
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการพัฒนาการเรียนรู้ตามรูปแบบวัฏจักร 5E โดยใช้
สื่อประสม โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด และรายด้าน 4 ด้าน คือ ด้านการจัดการเรียนรู้ ด้านการได้รับความรู้จากการเรียนรู้ ด้านบรรยากาศในการเรียนรู้ของนักเรียน และด้านการสอนสืบเสาะหาความรู้ 5E อยู่ในระดับมากที่สุด ทุกด้าน