บทคัดย่อ
ชื่องานวิจัย การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ไข่มุกอันดามัน เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านและการเขียนภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย นางนุชจรี หาบหา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลบ้านสามกอง(ขุนวิเศษนุกูลกิจอุทิศ)
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2561
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ไข่มุกอันดามัน เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านและการเขียนภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ไข่มุกอันดามัน เพื่อส่งเสริมความ สามารถด้านการอ่านและการเขียนภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านและการเขียนภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ไข่มุกอันดามัน เพื่อส่งเสริมความ สามารถด้านการอ่านและการเขียนภาษาไทย ก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ไข่มุกอันดามัน เพื่อส่งเสริมความ สามารถด้านการอ่านและการเขียนภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลบ้านสามกอง (ขุนวิเศษนุกูลกิจอุทิศ) สังกัดเทศบาลนครภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต จำนวน 44 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มห้องเรียน ด้วยวิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยการจับฉลาก ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เนื่องจากนักเรียนทุกห้องเรียนมีความสามารถคล้ายคลึงกัน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ไข่มุกอันดามัน จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 7 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านและการเขียนภาษาไทย ลักษณะแบบทดสอบแบบอัตนัย จำนวน 2 ชุด คือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่าน จำนวน 20 คำ มีค่าความเชื่อมั่น .86 และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเขียน จำนวน 20 คำ มีค่าความเชื่อมั่น .86 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ไข่มุกอันดามัน เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านและการเขียนภาษาไทย ประกอบด้วยข้อคำถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น .83 ผู้วิจัยได้ดำเนินการทดลองเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบแผน One Group Pretest Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (X- : Arithmetic Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D. : Standard Deviation) และการทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติที (t-test Dependent Samples)
ผลการวิจัยครั้งนี้พบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ไข่มุกอันดามัน เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านและการเขียนภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.68/ 81.29 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านและการเขียนภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ไข่มุกอันดามัน เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านและการเขียนภาษาไทย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ไข่มุกอันดามัน เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านและการเขียนภาษาไทย อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 2.62 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.16