ชื่อผลงาน รายงานผลการใช้หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรม ระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ชุดคุณธรรม 8 ประการ
ชื่อผู้ศึกษา นางอัจฉรา หินนาค
ตาแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชานาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตาบลบัวงาม 1 สังกัดกองการศึกษาเทศบาลตาบลบัวงาม อาเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรม ระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ชุดคุณธรรม 8 ประการ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรม ระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ชุดคุณธรรม 8 ประการ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลของการพัฒนาด้านคุณธรรม ก่อนและหลังเรียนด้วยหนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรม ระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ชุดคุณธรรม 8 ประการ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรม ระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ชุดคุณธรรม 8 ประการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่กาลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตาบลบัวงาม 1 อาเภอเดชอุดมกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย จานวน 17 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรมระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ชุดคุณธรรม 8 ประการ มีนิทานทั้งหมด 8 เล่ม 8 เรื่อง แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จานวน 24 แผน แบบวัดพัฒนาการด้านคุณธรรม เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จานวน 15 ข้อ มีความยากง่ายระหว่าง .20 ถึง .80 และค่าอานาจจาแนกตั้งแต่ .20 ถึง 1.00 จานวน 15 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ .85 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรมระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ชุดคุณธรรม 8 ประการจานวน 1 ชุด ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t test แบบ Dependent Samples
ข
ผลการวิจัยพบว่า
1. การพัฒนาหนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรมระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ชุดคุณธรรม 8 ประการ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.35/93.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของหนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรมระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ชุดคุณธรรม 8 ประการ มีค่าเท่ากับ 0.85 ซึ่งหมายความว่า หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรมชุดนี้ ทาให้เด็กมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 85
3. การเปรียบเทียบผลของการพัฒนาด้านคุณธรรม ก่อนและหลังการใช้หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรมระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ชุดคุณธรรม 8 ประการ พบว่าเด็กมีพัฒนา การด้านคุณธรรมเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรมระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ชุดคุณธรรม 8 ประการ โดยรวม เห็นว่าความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือนินิทานส่งเสริมคุณธรรมระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ชุดคุณธรรม 8 ประการ มีระดับความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป การใช้หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรมระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ชุดคุณธรรม 8 ประการ มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสมสามารถนาไปใช้ในการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ได้