ชื่อเรื่อง รายงานการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เรียนรู้ภาษาไทยไปกับเรื่องเล่า
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองสาหร่าย
ผู้รายงาน นางนงเยาว์ สงทับ
โรงเรียน โรงเรียนบ้านหนองสาหร่าย อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านเรียนรู้ภาษาไทยไปกับเรื่องเล่า สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านเรียนรู้ภาษาไทยไปกับเรื่องเล่า
ก่อน และหลังการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองสาหร่าย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองสาหร่าย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 7 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการรายงาน คือ แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้นวัตกรรมหนังสือส่งเสริมการอ่านชุดเรียนรู้ภาษาไทยไปกับเรื่องเล่ารายชั่วโมง จำนวน 20 ชั่วโมงหนังสือส่งเสริมการอ่านเรียนรู้ภาษาไทยไปกับเรื่องเล่า สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง เรียนรู้ภาษาไทยไปกับเรื่องเล่า
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบทดสอบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก 30 ข้อ (สำหรับใช้ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน)วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80 โดยมีประสิทธิภาพ 86.46/85.71
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีค่าพัฒนาเฉลี่ยร้อยละ 32.86 ซึ่งถือเป็นความก้าวหน้า