บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเด็กดีมีวินัยของโรงเรียนบ้านเขาสะพานนาค
ผู้ศึกษา นางนุชสิรินันท์ กุลศรพิจิต
ปีการศึกษา 2561
รายงานการพัฒนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อศึกษาผลการพัฒนานักเรียนโรงเรียนบ้านเขาสะพานนาคให้เป็นเด็กดีมีวินัย 2)เพื่อศึกษาผลคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 จากการพัฒนาเด็กดีมีวินัย 3)เพื่อศึกษาผลการส่งเสริมความร่วมมือ การมีส่วนร่วมของชุมชน ผู้ปกครอง กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน รวมทั้งองค์กรและหน่วยงานต่างๆ ในการดำเนินงานพัฒนาเด็กดีมีวินัยนักเรียนของโรงเรียนบ้านเขาสะพานนาค กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ผู้บริหารและครูโรงเรียนบ้านเขาสะพานนาค 10 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 9 คน ผู้ปกครอง 61 คน และนักเรียน จำนวน 61 คน รวมจำนวน 141 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) มี 5 ระดับ จำนวน 2 ฉบับ ได้ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม ฉบับที่ 1 เท่ากับ 0.94 ฉบับที่ 2 เท่ากับ 0.89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการพัฒนา สรุปดังนี้
1. ผลการพัฒนานักเรียนโรงเรียนบ้านเขาสะพานนาค ให้เป็นเด็กดีมีวินัย ผลการพัฒนาพบว่า พฤติกรรมเด็กดีมีวินัยของนักเรียนโรงเรียนบ้านเขาสะพานนาค ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มิค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ มีส่วนร่วมในการทำงานที่ได้รับมอบหมาย รองลงมา คือ ปฏิบัติตามข้อตกลงของห้องเรียน/ปฏิบัติตามคำสั่งสอนของพ่อแม่ และรับประทานอาหารเป็นเวลา
2. ผลคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 จากการพัฒนาเด็กดีมีวินัย พบว่า
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลการประเมินอยู่ในระดับดี และดีเยี่ยม
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช
2551 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลการประเมินอยู่ในระดับดีเยี่ยมและดี
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช
2551 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลการประเมินอยู่ในระดับดีเยี่ยมและดี
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช
2551 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลการประเมินอยู่ในระดับดีเยี่ยมและดี
3. ผลการส่งเสริมความร่วมมือ การมีส่วนร่วมของชุมชน ผู้ปกครอง กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน รวมทั้งองค์กร และหน่วยงานต่างๆ พบว่า การดำเนินงานพัฒนาเด็กดีมีวินัยของโรงเรียนบ้านเขาสะพานนาค ในภาพรวมอยู่ใน ระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดใน 3 อันดับแรก คือ มีการประเมินผลก่อนการดำเนินงานในแต่ละกิจกรรมและก่อนการดำเนินงานตามโครงการ รองลงมา คือ ผู้เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมคิด ร่วมวางแผน ร่วมปฏิบัติ ร่วมประเมินผล ร่วมภาคภูมิใจ และพัฒนาบุคลากรให้มีความพร้อมในการดำเนินงาน